Tập đoàn dầu khí lớn nhất Ukraina có nguy cơ vỡ nợ

Ngọc Vân |

Tập đoàn dầu khí Naftogaz lớn nhất Ukraina đối mặt nguy cơ vỡ nợ sau khi kế hoạch giãn nợ bị bác bỏ.

Các chủ nợ của tập đoàn dầu khí nhà nước Ukraina Naftogaz đã từ chối yêu cầu về việc đóng băng thanh toán nợ trong hai năm - báo chí Ukraina đưa tin hôm 25.7.

Naftogaz đưa ra đề xuất hoãn nợ vào đầu tháng này, với lý do "suy giảm kinh tế và kinh doanh đáng kể ở Ukraina” do xung đột đang diễn ra với Nga. Thời hạn phản hồi của các trái chủ đối với đề xuất trên đã hết hạn vào ngày 21.7.

Naftogaz có một trái phiếu trị giá 335 triệu USD đến ngày đáo hạn, cũng như hai khoản thanh toán lãi suất đến hạn vào ngày 19.7 và đề xuất này làm dấy lên lo ngại rằng tập đoàn và chính phủ sắp vỡ nợ.

Theo một báo cáo trước đó của Reuters, các chủ nợ của Naftogaz không nghĩ rằng tập đoàn đang đối mặt với khủng hoảng tiền mặt ngay lập tức và tiếp tục coi Naftogaz là một doanh nghiệp có lãi. Theo Interfax Ukraina, Naftogaz sẽ chuẩn bị một đề nghị mới cho các trái chủ.

Trước đó chính phủ Ukraina đã ra lệnh cấm thanh toán trái phiếu Euro 2022 và 2024 đến hạn vào ngày 19.7, viện dẫn lý do nước này cần tích luỹ đủ khối lượng dự trữ khí đốt trước mùa đông tới.

Naftogaz là công ty dầu khí nhà nước lớn nhất Ukraina và là nguồn thu nhập chính, chiếm gần 17% tổng thu ngân sách nhà nước trong năm 2021.

Chính phủ Ukraina tuần trước đã yêu cầu Naftogaz hoãn thanh toán nợ nước ngoài hai năm, hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với các trái chủ vào giữa tháng 8, trước khi thanh toán 1,2 tỉ USD và trả lãi vào tháng 9. Các chính phủ lớn của phương Tây cho Ukraina vay đã nhanh chóng đồng ý và kêu gọi các chủ nợ khác cũng làm như vậy.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Ukraina muốn thay tên lửa Liên Xô bằng tên lửa Mỹ

Song Minh |

Ukraina coi tên lửa Mỹ là sự thay thế tốt nhất cho tên lửa Liên Xô.

Gazprom Nga đóng tuabin Nord Stream, giảm sâu khí đốt cho EU

Khánh Minh |

Nguồn cung cấp khí đốt Nga cho Châu Âu qua Nord Stream giảm còn 20% ​​công suất sau khi Gazprom tạm dừng hoạt động tuabin khí thứ 2.

Tin mới về tuabin Nord Stream và tình hình khí đốt

Song Minh |

Tuabin đường ống dẫn khí Nord Stream có thể trên đường tới Nga vào giữa tuần này, nhưng không có gì đảm bảo Gazprom sẽ tăng nguồn cung khí đốt.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.