Nhiễm kép COVID-19 và cúm mùa nguy hiểm ra sao giữa bối cảnh Omicron?

Bảo Châu |

Mùa đông là mùa của cúm, cùng với sự lây lan COVID-19 do sự thúc đẩy của biến thể Omicron, các chuyên gia cho rằng việc gia tăng ca nhiễm kép 2 bệnh cùng lúc chỉ là vấn đề thời gian.

Flurona là thuật ngữ phổ biến gần đây dùng để chỉ tình trạng lây nhiễm đồng thời bệnh cúm và COVID-19 cùng 1 lúc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng mọi người có thể bị nhiễm cúm, các bệnh đường hô hấp khác và COVID-19 cùng lúc.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã xem xét khả năng này kể từ khi đại dịch bắt đầu, và những phát hiện của họ đã được ghi nhận đầy đủ.

"Flurona" không phải là mới

Các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Đồng Tế ở Vũ Hán, Trung Quốc đã phát hiện tình trạng đồng nhiễm virus SARS-CoV-2 và virus cúm rất phổ biến trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát tại thành phố này. Theo bài báo vào tháng 6.2020 của họ trên Medical Viruses, gần một nửa trong số 307 bệnh nhân COVID-19 tham gia nghiên cứu cũng bị nhiễm virus cúm A, trong khi 7,5% bị cúm B.

Hai tháng trước, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford ở bắc California đã tìm thấy một trường hợp đồng nhiễm COVID-19 và cúm.

Và vào tháng 5.2020, Phòng khám Bệnh viện Barcelona báo cáo 4 trường hợp đồng nhiễm ở một phụ nữ 81 tuổi và 3 người đàn ông 53, 78 và 56 tuổi.

Tại Iran, các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Alborz đã tìm thấy 79 ca đồng nhiễm như vậy được báo cáo từ tháng 12.2019 đến tháng 9.2020.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Feevale ở Brazil cũng đã phát hiện ra 6 ca đồng nhiễm trong số hơn 400 mẫu vật được thu thập từ tháng 3 đến tháng 12.2020.

Flurona lây truyền như thế nào?

 
Tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả để phòng cúm và COVID-19. Ảnh: AFP

Theo WHO, virus cúm và COVID-19 lây lan giữa người với người theo những cách tương tự: Qua các giọt bắn và khí dung khi người bị nhiễm bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Mọi người cũng có thể bị nhiễm nếu họ chạm vào mắt, mũi hoặc miệng sau khi chạm vào các bề mặt hoặc đồ vật bị nhiễm virus.

Các triệu chứng biểu hiện như thế nào?

Cả hai bệnh đều gây ra các triệu chứng giống nhau, chẳng hạn như sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, đau cơ và toàn thân.

Nhưng COVID-19 cũng có thể gây mất khứu giác hoặc vị giác và các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở. Nó cũng có thể gây ra bệnh nặng hơn ở một số người hoặc chậm biểu hiện các triệu chứng hơn và khiến bệnh nhân bị lây nhiễm lâu hơn, theo CDC Mỹ.

Flurona có đáng lo ngại không?

Một số chuyên gia nói rằng có lý do để lo lắng, vì cả hai bệnh đều có thể gây ra tình trạng bệnh nặng và tử vong, mặc dù một số chuyên gia khác quan sát thấy flurona vẫn là tình trạng hiếm khi xảy ra.

Các nhà chức trách ở Israel đang xem xét liệu đồng nhiễm có khả năng gây ra bệnh nghiêm trọng hơn hay không, mặc dù ca flurona đầu tiên là một người phụ nữ mang thai được ghi nhận ở nước này chỉ có các triệu chứng nhẹ và được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tổng thể tốt, theo Bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva.

Nhà virus học Đại học Hong Kong (Trung Quốc) Jin Dong-Yan cho rằng đồng nhiễm không phải là một mối đe dọa lớn vì chúng tương đối hiếm. Cúm mùa không xuất hiện ở nhiều nơi vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội.

Nhưng với việc một số quốc gia nới lỏng các biện pháp kiểm soát sức khỏe cộng đồng, dịch cúm đã bùng phát trở lại và gây ra những lo ngại rằng nó sẽ gây ra một “đại dịch”, một mùa cúm nghiêm trọng giữa đại dịch COVID-19.

CDC Mỹ đã chứng kiến ​​số ca nhập viện do bệnh hô hấp như cúm tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái. Ngay cả ở Trung Quốc, nơi các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt vẫn được áp dụng, tỉ lệ dương tính với cúm cũng đang tăng lên và cao hơn so với mùa trước tại các bệnh viện được theo dõi.

Chuyên gia Abdi Mahamud của WHO hôm 4.1 cho biết: "Bệnh cúm mùa đã bắt đầu ở rất nhiều quốc gia và chúng tôi đang chứng kiến xu hướng tiêm phòng cúm giảm mạnh". Theo ông Abdi Mahamud, điều này thật đáng quan ngại vì liên quan đến đại dịch kép. Tất cả các biện pháp để đẩy lùi COVID-19 cũng giúp đẩy lùi bệnh cúm. Hiện giờ các nước đang nới lỏng nên hầu hết mọi người đều không tiêm phòng và bệnh cúm sẽ trỗi dậy mạnh mẽ trở lại.

Ở nhiều quốc gia, mùa cúm năm ngoái là mùa ít nghiêm trọng nhất trong suốt một thời gian dài nhờ vào các biện pháp can thiệp y tế công cộng đối với COVID-19 cũng có tác dụng đối với bệnh cúm và vẫn đang được áp dụng.

Một bác sĩ chuyên về bệnh đường hô hấp ở Bắc Kinh cho biết ông tin rằng nguy cơ đồng nhiễm như vậy ở Trung Quốc là rất thấp. Ca mắc COVID-19 ở nước này cũng không phổ biến.

Biện pháp phòng ngừa flurona?

Các biện pháp phòng ngừa đối với cả bệnh cúm và COVID-19 là tương tự nhau, gồm tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay và tiêm phòng.

 
Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp quan trọng phòng ngừa cả bệnh cúm và COVID-19. Ảnh: AFP

Thuốc chủng ngừa cúm đã có từ nhiều thập kỷ nay và vẫn được cập nhật hàng năm. Theo WHO, vaccine-19 hiện có vẫn đang cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nặng, nhập viện và tử vong, bất chấp sự lây lan của các biến thể lây lan nhanh như biến thể Omicron.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng, chuyên gia WHO Mahamud nói: “Thông điệp mạnh mẽ của chúng tôi là, khả năng đồng nhiễm có thể xảy ra và chúng ta có thể nhìn thấy điều đó do đã nới lỏng các biện pháp bảo vệ. Chúng ta có vaccine cúm và COVID-19 đều hiệu quả, có thể bảo vệ bạn khỏi cả hai loại virus”.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

WHO tin chắc Olympic Bắc Kinh 2022 không bùng phát COVID-19

Song Minh |

Giám đốc các tình trạng khẩn cấp của WHO tin chắc rằng, Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ không gây nguy cơ gia tăng COVID-19.

Phát hiện biến thể COVID-19 mới tinh kết hợp giữa Omicron và Delta

Ngọc Vân |

Cộng hoà Síp (Cyprus) phát hiện một biến thể COVID-19 kết hợp giữa biến thể Omicron và Delta.

Nhiễm cúm và COVID-19 cùng lúc nguy hiểm đến mức nào?

Bảo Châu |

Ca bệnh đầu tiên nhiễm cúm và COVID-19 cùng lúc, được gọi ''flurona'', vừa được phát hiện ở Israel. Câu hỏi đặt ra là flurona nguy hiểm đến mức nào?

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.