Trường học Singapore nới quy định đồng phục khi châu Á nắng nóng kỷ lục

Thanh Hà |

Một số trường học ở Singapore bắt đầu nới lỏng quy định đồng phục để giúp học sinh thích ứng với thời tiết nóng bức khi nước này trải qua một trong những tháng nắng nóng nhất của đất nước trong năm.

Điều chỉnh để bảo vệ sức khoẻ học sinh

Tại một trường tiểu học, học sinh được thông báo không cần mặc váy pinafore sau giờ học thể dục nếu cảm thấy quá nóng, theo bản tin của đài CNA. Tại trường khác, học sinh được phép mặc đồng phục thể dục thay vì đồng phục chính.

Bộ Giáo dục Singapore cho hay, các trường đã được hướng dẫn để đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho học sinh cũng như nhân viên trong thời tiết nắng nóng.

“Các trường cũng tìm hiểu những cách thức để giúp học sinh ứng phó tốt hơn với nóng bức, như cho phép học sinh mặc đồng phục thể dục hoặc áo phông của trường, tuỳ thuộc vào nhu cầu cụ thể” - Bộ Giáo dục Singapore cho hay.

Theo Bộ này, học sinh được khuyến khích uống đủ nước trong và sau các hoạt động thể chất.

Nhiệt độ tối đa hàng ngày vượt ngưỡng 34 độ C trong hầu hết tháng 4 ở Singapore, với ngày nóng nhất là 14.4 có nhiệt độ tối đa hàng ngày là 36,1 độ C, Cơ quan Khí tượng Singapore thông tin.

Du khách tham quan Merlion Park, Singapore. Ảnh: Xinhua
Du khách tham quan Merlion Park, Singapore. Ảnh: Xinhua

“Tháng 5 thường là tháng nóng nhất trong năm. Nửa đầu tháng 5.2023 được dự báo là nóng và ẩm, với nhiệt độ tối đa hàng ngày tới 34 độ C trong hầu hết các buổi chiều” - cơ quan này cho biết. Theo Cơ quan Khí tượng Singapore, trong những ngày ít mây, nhiệt độ tối đa hàng ngày có thể lên tới 35 độ C.

Nhiệt độ tối đa hàng ngày trung bình trong giai đoạn này từ 1991 đến 2020 là 32,3 độ C, cơ quan này cho hay.

Singapore vẫn chưa trải qua đợt sóng nhiệt cho dù đã trải qua nhiệt độ cao trong thời gian gần đây. “Singapore dễ bị tổn thương hơn bởi sóng nhiệt khi El Nino mạnh làm nhiệt độ nóng hơn ở Singapore" - thông cáo cho biết.

Nhiệt độ kỷ lục ở châu Á 

Trong 3 năm qua, La Nina là mô hình thời tiết thống trị nhưng các nhà khoa học thời tiết dự đoán El Nino trở lại trong năm 2023. Cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo hồi tuần trước, điều kiện thời tiết gần với hiện tượng El Nino sẽ hình thành ở vùng xích đạo của Thái Bình Dương và có 80% khả năng sẽ ghi nhận hiện tượng này ở bắc bán cầu trong mùa hè này.

Nhiều vùng trong khu vực đã trải qua nắng nóng nhiều tháng trước khi mùa hè chính thức bắt đầu và các chuyên gia mô tả tháng trước là “tháng 4 nóng nhất ở châu Á”.

Các kỷ lục về nhiệt độ tiếp tục bị phá vỡ trong tháng 5, với huyện Tương Dương ở Nghệ An, Việt Nam ghi nhận nhiệt độ 44,2 độ C và gây cảnh báo về khả năng thiếu điện. Luang Prabang ở Lào đạt mức nhiệt 43,5 độ C, trong khi thủ đô Bangkok của Thái Lan phá kỷ lục nhiệt độ mọi thời đại ngày 13.5 với nắng nóng 41 độ C.

Chỉ số nóng bức ở Philippines cũng lên tới mức nguy hiểm khiến chính quyền phải cắt giảm giờ học và đóng cửa trường học sớm.

Hiện tại, các nhà khí tượng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một mùa hè oi bức với các đợt nắng nóng khắc nghiệt dự kiến trên khắp châu Á.

Cơ quan khí tượng quốc gia Malaysia dự báo đợt nắng nóng hiện tại sẽ kéo dài đến tháng 6 và Bộ Giáo dục nước này đã ra lệnh tạm thời đình chỉ các hoạt động ngoài trời tại các trường học trên toàn quốc vào tuần trước.

Tại Ấn Độ, ít nhất 13 người chết vì sốc nhiệt và hàng chục người phải nhập viện khi nhiệt độ lên tới gần 45 độ C tại một sự kiện gần Mumbai vào giữa tháng 4. Bang Tây Bengal cũng lệnh đóng cửa các trường học để bảo vệ trẻ em khỏi nắng nóng khắc nghiệt.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo nhiệt độ ở hầu hết các vùng của đất nước sẽ tương đối cao trong mùa hè, với dự báo về các đợt nắng nóng định kỳ ở một số vùng. Gần một năm kể từ đợt nắng nóng gay gắt năm 2022 ở Trung Quốc làm cạn nước sông Dương Tử, các chuyên gia dự báo hạn hán nghiêm trọng một lần nữa sẽ tấn công nước này.

Lo ngại về thời tiết khô hạn và hạn hán ngày càng lan rộng cũng đang xảy ra khắp phần còn lại của châu Á, với việc giới chức từ Malaysia đến Philippines bắt đầu chuẩn bị cho khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đã yêu cầu nông dân chỉ trồng một vụ trong năm nay - thay vì 2 vụ như thường lệ - do El Nino có khả năng làm giảm lượng mưa, theo Bangkok Post.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhiệt độ tăng kỷ lục ở Đông Nam Á, Việt Nam sắp vào đợt nắng nóng

Khánh Minh |

Nhiều vùng ở Việt Nam chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng gay gắt, trong khi Đông Nam Á tiếp tục vật lộn với nhiệt độ kỷ lục.

Trung Quốc cảnh báo nắng nóng gay gắt sẽ gây thiếu điện diện rộng

Thanh Hà |

Thời tiết nắng nóng gay gắt ở châu Á dự kiến tác động tới Trung Quốc vào mùa hè này, đe dọa lặp lại đợt thiếu điện mới như năm 2022, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu của mọi thứ, từ ôtô đến các tấm năng lượng mặt trời.

Tìm ra "thủ phạm" kích hoạt nắng nóng đỉnh điểm ở vùng ven Địa Trung Hải

Phương Anh |

Nắng nóng đỉnh điểm trong 4 ở phía tây Địa Trung Hải "gần như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu", theo nghiên cứu mới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.