Viên chức quản lý có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp, có thể cho từ chức?

thu thuỷ |

Bạn đọc có emaill maihuongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, viên chức quản lý có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp có thể được xem xét cho từ chức không? Quy trình xem xét cho thôi giữ chức vụ quản lý được thực hiện như thế nào?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 1 và Khoản 3, Điều 54 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được sửa đổi bởi Nghị định số 85/2023/NĐ-CP quy định về từ chức, cho thôi giữ chức vụ đối với viên chức quản lý như sau:

1. Việc xem xét từ chức đối với viên chức quản lý được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

b) Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

c) Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

d) Do không đủ sức khỏe hoặc vì các lý do chính đáng khác.

đ) Theo yêu cầu nhiệm vụ.

3. Quy trình xem xét cho thôi giữ chức vụ quản lý:

a) Viên chức quản lý có đơn từ chức.

b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên chức đang công tác có trách nhiệm trao đối với viên chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.

c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho viên chức thôi giữ chức vụ quản lý; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.

Như vậy, viên chức quản lý có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định có thể được xem xét cho từ chức và quy trình xem xét cho thôi giữ chức vụ quản lý được thực hiện theo quy định được trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

thu thuỷ
TIN LIÊN QUAN

Bộ Nội vụ dự thảo quy định mới về xét thăng hạng viên chức văn thư, lưu trữ

Ái Vân |

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện chung, viên chức văn thư, viên chức lưu trữ khi xét thăng hạng còn phải đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Người có thẩm quyền phân công vị trí làm việc của giáo viên là viên chức

Quế Chi (T/H) |

Việc xác định người có thẩm quyền phân công vị trí làm việc của giáo viên là viên chức căn cứ vào Điều 26 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Chủ tịch huyện Tiên Lãng xin từ chức sau khi có 63,7% phiếu tín nhiệm thấp?

Mai Chi |

Ngày 3.1, một lãnh đạo Hội đồng nhân dân huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) xác nhận, ông Bùi Thành Cương – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đang làm đơn xin từ chức sau khi có phiếu “tín nhiệm thấp” đạt 63,7% tổng số phiếu thu về.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Cổ phiếu thực phẩm được dự báo giữ đà tăng dài hơi

Lục Giang |

Nếu như cổ phiếu ngành bảo hiểm liên tục đỏ lửa thì nhóm ngành thực phẩm, hàng thiết yếu, cổ phiếu ngành vật liệu lại ghi nhận diễn biến tích cực.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.