Các trường đại học có tiếp tục đào tạo chương trình chất lượng cao?

Vân Trang |

Từ tháng 12.2023, thông tư quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học sẽ được bãi bỏ. Vậy, các trường đại học có tiếp tục đào tạo chương trình chất lượng cao hay không?

Ngày 15.6.2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT ban hành Thông tư 11/2023/TT-BGDĐT (Thông tư 11) về việc bãi bỏ Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT ngày 18.7.2014 (Thông tư 23) quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

Các khóa đã tuyển sinh trước ngày 1.12.2023 (là ngày Thông tư 11 có hiệu lực) được tiếp tục thực hiện việc tổ chức đào tạo cho đến hết khóa học theo các quy định tại Thông tư 23.

Thời điểm hiện tại, các trường đại học, học viện trên cả nước đều đã công bố đề án tuyển sinh năm 2023. Trong đó, nhiều trường thông báo tuyển sinh chương trình chất lượng cao.

Điều khiến nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm là sau Thông tư 11, các trường đại học có thay đổi chương trình đào tạo hay không.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, Thông tư 11 đã ghi rõ có hiệu lực từ ngày 1.12.2023 nên không ảnh hưởng đến Đề án tuyển sinh đại học năm 2023 mà Trường đã công bố công khai.

Nói cách khác, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vẫn tiếp tục tuyển sinh các chương trình chất lượng cao theo đúng Đề án tuyển sinh đại học năm 2023 đã công bố.

PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NEU
PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NEU

"Các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ trong việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo, nhưng dù với tên gọi là gì cũng cần đảm bảo tuân thủ các quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về việc đảm bảo chất lượng từ đầu vào, các điều kiện dạy và học, quá trình đào tạo cho đến đầu ra, cũng như các các quy định khác liên quan đến đào tạo" - PGS.TS Bùi Huy Nhượng chia sẻ.

Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân thông tin thêm, trước Thông tư 23, nhà trường đã đào tạo 2 chương trình có chuẩn đầu ra cao hơn so với chương trình tiêu chuẩn, đó là Chương trình tiên tiến học bằng tiếng Anh và Chương trình định hướng ứng dụng (POHE).

"Hiện nay trường vẫn tiếp tục đào tạo các chương trình này. Ngoài ra, trường có các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với chuẩn đầu ra và các tiêu chuẩn đào tạo khác cao hơn hệ tiêu chuẩn" - PGS.TS Bùi Huy Nhượng nói.

Theo Bộ GDĐT, việc xây dựng và thực hiện các “chương trình chất lượng cao” (có yêu cầu cao hơn về chuẩn đầu ra, về các điều kiện đảm bảo chất lượng…) thuộc quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Về học phí, các cơ sở giáo dục đại học xác định và thực hiện theo các quy định của Chính phủ tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27.8.2021.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023: Có trường tăng gần 13 điểm

Vân Trang |

Nhiều địa phương trên cả nước công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, trong đó, có trường tăng điểm chuẩn tới gần 13 điểm so với năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đính chính thông tin bỏ chương trình chất lượng cao bậc đại học

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, việc bãi bỏ Thông tư 23 không có nghĩa là các cơ sở giáo dục đại học không còn hay không được triển khai các “chương trình chất lượng cao”.

Xoá sổ chương trình chất lượng cao ở bậc đại học

Vân Trang |

Từ tháng 12 năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bãi bỏ toàn bộ quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.