Những lỗi sai thường gặp trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT

Phùng Nhung |

Những lỗi sai học sinh thường gặp trong quá trình ôn thi tốt nghiệp như nóng lòng luyện đề tổng hợp khi kiến thức cơ bản chưa vững, đọc đề không kỹ dẫn tới hiểu sai nội dung câu hỏi, không có kỹ thuật làm bài trắc nghiệm…

“Tham” luyện đề tổng hợp khi kiến thức chưa vững

Theo thầy Nguyễn Quang Kê – giáo viên Trường THPT Đồng Đậu (Vĩnh Phúc), thời điểm này là giai đoạn nước rút, thầy và trò đang học và hoàn thiện những kiến thức trong sách giáo khoa để bắt tay vào quá trình tổng ôn luyện. Sau mỗi bài học, các em sẽ được ôn tập lại nội dung các phần, luyện đề trắc nghiệm theo chủ đề.

Sau khi học xong kiến thức cơ bản, học sinh sẽ chuyển sang giai đoạn 2 là ôn luyện nâng cao và làm đề tổng quát. Tuy nhiên lỗi sai các em thường gặp là nóng lòng ôn luyện khi chưa học xong kiến thức cơ bản dẫn tới những nội dung lâu chưa ôn lại hoặc chưa học sẽ làm không tốt hoặc sai hoàn toàn.

“Rất nhiều em gặp lỗi sai như vậy, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh nên học theo lộ trình. Giáo viên đã lên kế hoạch ôn tập cụ thể, chi tiết nên các em không cần quá lo lắng” - thầy Kê nói.

 
Giáo viên chia sẻ một số lỗi sai trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không đọc kỹ đề khi làm bài

Thầy Nguyễn Thanh Tùng – giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết, với bài thi trắc nghiệm, học sinh bị nhầm hoặc hiểu sai giữa các câu hỏi tương tự nhau là lỗi phổ biến.

Giáo viên này cho biết, chỉ cần khác nhau một từ thì tính chất, mức độ khó dễ của câu hỏi đã thay đổi hoàn toàn. Nếu không đọc kỹ đề sẽ hiểu sai yêu cầu, dẫn tới suy luận bị sai và chọn đáp án không chính xác. Nguyên nhân do kiến thức chưa vững dẫn tới học sinh dễ bị nhầm lẫn, không phân biệt được các câu hỏi vận dụng có độ gây nhiễu cao.

“Với bài thi trắc nghiệm, kỹ năng đọc đề rất quan trọng. Các em phải chú ý từ khoá chính dẫn đến yêu cầu của đề bài. Lời dẫn của câu hỏi sẽ chứa từ khoá nhưng cũng chứa yếu tố gây nhiễu. Vì vậy, các em cần đọc kỹ để hiểu đúng yêu cầu và tìm ra đáp án chính xác” – thầy Tùng đưa ra lời khuyên.

Trong lúc luyện đề, giáo viên sẽ hướng dẫn cho học sinh cả cách đọc đề, đọc lời dẫn, phương án loại trừ. Luyện đề cần chú ý các kỹ thuật khác để giải nhanh và chính xác.

Giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng cho biết, khi học sinh bắt đầu làm đề hoàn chỉnh, giáo viên hướng dẫn phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Liên tục nhắc lại những thao tác làm bài: Làm nhanh những câu dễ, đọc kỹ lại những câu chưa làm được để sử dụng phương án loại trừ, xem lại những câu đã làm… để các em ghi nhớ và thành thạo.

 
Thầy Tùng cùng học sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Luyện đề không chọn lọc

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GDĐT - trong quá trình ôn thi tốt nghiệp, việc luyện quá nhiều đề hay làm nhiều bài tập nhưng không có tính hệ thống là không cần thiết, gây quá tải.

Học sinh luyện tập theo đề thi với số lượng phù hợp, chủ yếu giúp các em biết cách thức làm bài ở các mức độ khác nhau, phân bố thời gian hợp lý và rèn luyện khả năng tập trung khi làm bài.

Phùng Nhung
TIN LIÊN QUAN

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2023: Bí kíp nắm chắc điểm giỏi môn Lịch sử

Linh Tâm |

Giáo viên Lịch sử gợi ý cách học tập, ôn luyện và làm bài giúp thí sinh đạt điểm 9,10 môn thi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2023: Không nên luyện đề như một cái máy

Thu Trang |

Việc luyện quá nhiều đề hay làm nhiều bài tập nhưng không có tính hệ thống là không cần thiết, gây quá tải cho chính thí sinh khi ôn thi tốt nghiệp THPT.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT tổ hợp khoa học xã hội đạt kết quả cao

Phùng Nhung |

Nắm vững kiến thức cơ bản, học tập theo sơ đồ tư duy, chăm chỉ luyện đề… là những phương pháp giáo viên đưa ra giúp thí sinh ôn luyện hiệu quả và đạt điểm cao bài thi tổ hợp khoa học xã hội kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.