Xu hướng tuyển dụng ngành nghề “hot” để chọn trường, chọn ngành phù hợp

HUYÊN NGUYỄN |

Hiểu rõ về thị trường lao động, cơ hội việc làm và môi trường đào tạo sẽ giúp học sinh chọn đúng ngành nghề, chọn trường đại học phù hợp để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Nhiều ngành nghề giữ vững ưu thế

Adecco Việt Nam đã công bố bản cập nhật thị trường lao động quý II/2022 cho thấy, số lượng yêu cầu tuyển dụng tương tự so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng nổi trội hơn hẳn khi cố gắng tái khởi động kinh doanh, hoặc thậm chí là tăng trưởng sau dịch COVID-19.

Theo bà Hà Nguyễn, Giám đốc Adecco Hà Nội, nhu cầu nhân lực Công nghệ thông tin tiếp tục ở mức cao. Bà nhận xét: "Các xu hướng như chuyển đổi số, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và Internet vạn vật không chỉ mang lại cho nhân sự Công nghệ thông tin cơ hội việc làm đa dạng tại các doanh nghiệp Việt Nam mà còn mở ra khả năng làm việc từ xa cho các công ty và dự án từ nước ngoài”.

Ngoài các doanh nghiệp Sản xuất và Công nghệ, việc tìm kiếm ứng viên cho các vị trí Kỹ sư phần mềm, Bán hàng, Marketing, và Thương mại là rất cạnh tranh vì các ứng viên hiện có rất nhiều cơ hội từ những doanh nghiệp mới trên thị trường.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn và định hướng ngành nghề, Th.S Ngô Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Truyền thông, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) dự báo về các ngành nghề “hot” trong thời kỳ chuyển đổi số.

Theo đó, trong một vài năm tới, nhu cầu sử dụng lao động của các nhóm ngành sau đang có chiều hướng gia tăng: Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Logistic và Quản Lý chuỗi cung ứng, Kỹ thuật ôtô cơ khí và Công nghệ Tài chính. Điều này dẫn đến xu hướng chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay cũng gia tăng ở các nhóm nghề sau: Bán hàng, Marketing (đặc biệt là Digital Marketing), Kỹ thuật viên an ninh, Chuyên gia về Công nghệ tài chính (Fintech), Phân tích dữ liệu, Kỹ thuật xây dựng.

Ở lĩnh vực khác, theo PGS.TS.BS Lâm Hoài Phương - Phó Hiệu trưởng HIU, với khối ngành Y Dược, dưới tác động của việc hàng loạt nhân viên y tế xin nghỉ việc hiện nay thì Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt trầm trọng về lực lượng trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều gia đình có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ riêng, đặc biệt là mong muốn được săn sóc khi về già. Do vậy, sinh viên tốt nghiệp khối ngành Sức khoẻ vẫn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở.

Khối ngành Sức khoẻ vẫn hút thí sinh với cơ hội việc làm rộng mở. Ảnh: HN
Khối ngành Sức khoẻ vẫn hút thí sinh với cơ hội việc làm rộng mở. Ảnh: HN

Trong khi đó, ở nhóm ngành Khoa học Xã hội, hàng loạt công việc mới xuất hiện và đang chiếm lĩnh thị trường nghề nghiệp như Youtuber, Streamer, tổ chức sự kiện, quảng cáo… Do vậy, các ngành nghề đào tạo về truyền thông đa phương tiện, quản trị sự kiện, thiết kế đồ hoạ, quan hệ công chúng, tâm lý học, thiết kế thời trang, kiến trúc… sẽ là lựa chọn giúp bạn có công việc tốt sau khi ra trường.

Cách chọn trường đại học

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn trường học, Th.S Ngô Trí Dũng cho hay những năm gần đây, nhiều sinh viên hướng tới môi trường đại học đa ngành lĩnh vực để có thể tiếp cận được nhiều khía cạnh, theo học nhiều chương trình cùng lúc. Ví dụ như tại HIU, với đa dạng 37 ngành học để các thí sinh thoải mái chọn lựa. Đội ngũ chuyên gia, giảng viên có nhiều kinh nghiệm, phong phú trong các lĩnh vực sẽ giúp sinh viên hoàn thiện toàn diện các kỹ năng cần có để đáp ứng tốt mọi công việc.

Cùng với đó, các em nên chọn trường có nhiều kết nối với các doanh nghiệp, các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế, các bệnh viện lớn, cơ sở y tế, giúp các sinh viên yên tâm về nơi thực hành, thực tập và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Trường đại học có đội ngũ giảng viên là những Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cao cũng sẽ đem đến cho sinh viên nhiều kiến thức quý giá.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng khác là trường đại học cần có môi trường cho sinh viên trải nghiệm, có nhiều câu lạc bộ sinh viên, nơi các bạn có thể tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa với đa dạng lĩnh vực: nhảy múa, ca hát, ngoại ngữ, võ thuật, bóng đá, hoặc các hoạt động thiện nguyện. Trường cần được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, nâng cấp và xây dựng mới các phòng thực hành, thực tập cho sinh viên, ông Dũng nhấn mạnh.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Thêm một trường đào tạo bác sĩ y học cổ truyền, cơ hội mở rộng cho thí sinh

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 5.8.2022, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) chính thức công bố là trường đại học tư thục đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Bác sĩ Y học cổ truyền, mã ngành 7720115, thời gian đào tạo là 6 năm với 12 học kỳ.

Lưu ý quan trọng sau khi các trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển sớm

KHÁNH LINH - NGUYỄN HUYÊN |

Tuần tới, khoảng 1 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là thời điểm mà các trường đại học bắt đầu công bố kết quả sơ tuyển, trúng tuyển có điều kiện, điểm chuẩn của các phương thức tuyển sinh sớm với nhiều điều kiện đi cùng.

Để giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về những điểm mới, chúng tôi mời đến trường quay ThS. Ngô Trí Dũng – Phó Giám đốc phụ trách TT Tuyển sinh – Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng sẽ cung cấp thông tin mới tới quý vị.

Talkshow: Làm sao để giảm áp lực mùa thi, chọn trường để dễ trúng tuyển?

NHÓM PV |

Học tập một cách thông minh cùng với chọn nghề đúng đắn chính là những bí quyết đặc biệt giúp học sinh, sinh viên biến áp lực thành động lực, có những lựa chọn đúng đắn để tăng cơ hội trúng tuyển, đạt được thành công trong cuộc sống. Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Giảm áp lực mùa thi" đang được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 10h hôm nay (3.5). Chương trình mời đến 2 vị chuyên gia: ThS Trần Thuý Trâm Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và TS Đào Lê Hoà An - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp 4.0 JOBWAY.

Bác tin "lái đò Chùa Hương bị cắt suất sau khi đi hỗ trợ bão lũ"

KHÁNH AN |

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nhiều lái đò Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi chuyển đò đi cứu trợ vùng lũ bị cắt suất, không cho chèo đò phục vụ khách.

Lý do tiếp tục đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát

ĐÌNH TRỌNG |

Sau khi phục hồi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất điều tra, ra kết luận chuyển hồ sơ đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát.

Thủ tướng Israel tuyên bố mở rộng mục tiêu chiến sự ở Gaza

Thanh Hà |

Israel tuyên bố mở rộng mục tiêu trong cuộc chiến ở Gaza, bao gồm việc để những người Israel chạy trốn khỏi các khu vực gần biên giới Lebanon trở về nhà.

Thu nhập thấp, công nhân xoay xở lo chi phí đầu năm học

NGỌC DIỆP |

Để lo các khoản chi tiêu đầu năm học mới cho con, nhiều công nhân, người lao động phải tiết kiệm, xoay xở đủ mọi cách.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.