Cô gái miền Trung thổi hồn miền Tây vào tà áo dài Việt

SỞ HẠ |

Những chiếc áo dài do Huệ Thi thiết kế đậm nét Tây Nam bộ, hài hòa kiểu dáng trên chất liệu nức tiếng, như: Lãnh Mỹ A (An Giang), khăn rằn (Đồng Tháp)… Huệ Thi - tác giả tạo nên mẫu ào dài đậm nét Tây Nam bộ này là một người hoàn toàn không dính dáng gì đến ngành thời trang, tạo mẫu. Chị người miền Trung, luôn đam mê những tác phẩm thơ ca…

Tên đầy đủ của chị là Nguyễn Thị Huệ, quê ở Đại Lộc, Quảng Nam. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư xây dựng cầu đường, chị về Cần Thơ lập nghiệp. Dù  có công việc ổn định ở một công ty trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nhưng chị vẫn vương vấn với niềm đam mê từ thời thuở nhỏ: Thơ ca và tà áo dài truyền thống. Những “giằng xé” giữa công việc ổn định và giấc mơ thuở nhỏ, cuối cùng đã dẫn chị đến một quyết định táo bạo: Dừng công việc hiện tại để đi theo khát vọng trái tim mách bảo. Chị mở một cửa hàng thời trang, lấy áo dài làm sản phẩm chủ lực để xây dựng thương hiệu; đầu tư và trau chuốt cho sản phẩm áo dài để vừa kinh doanh vừa thỏa được ước mơ về thời trang của mình.

Ở tuổi 39, nhìn về tương lai,  chị cứ tưởng là sẽ dừng lại ở vị trí chủ một cửa hàng thời trang, nếu như cửa hàng của chị không có sự xuất hiện của nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh - một người chị hằng thần tượng ngưỡng mộ… Qua  trò chuyện, chị tiếp nhận nhiều thông tin về chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do NTK Minh Hạnh làm tổng đạo diễn (sự kiện đầu tiên của chương trình dự kiến tổ chức ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám dời sang tháng 9.2020).

Rồi sau đó, trong niềm vui vỡ òa, Huệ Thi nhận được thông tin: Chị là một trong 20 NTK được chọn tham gia vào chuỗi Chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Huệ Thi bộc bạch: “Từ lúc nhận được tin mình là 1 trong 20 NTK được chọn tham gia vào chuỗi chương trình Áo dài - Di sản Việt Nam, thật sự tôi mừng, nhưng cũng rất căng thẳng, lo lắng vì đây là sân chơi lớn. Mừng là ước mơ thời trẻ tuổi nay có điều kiện chắp cánh, nhưng vẫn bị nỗi lo lấn át. Làm gì để phác họa được trọn vẹn hình ảnh Đờn ca tài tử Nam Bộ trên tà áo dài, làm thế nào cho bộ sưu tập “Hương sắc miền Tây” tỏa sáng, ấn tượng, làm sao để đứng trong sân chơi này phải mang đến giá trị thật sự xứng tầm…

Nếu nói đến nhà thơ Huệ Thi, nhiều bạn đọc và văn sĩ dễ dàng nhận ra, nhưng với giới thiết kế thời trang, Huệ Thi là cái tên hoàn toàn mới mẻ. Nhiều đêm tôi trăn trở chọn chất liệu cho bộ sưu tập, thể  hiện ý tưởng: Làm sao cho đậm chất miền Tây - đơn giản, phóng khoáng, lãng mạn hiện hữu trên tấm áo dài, mang đậm nét văn hoá đờn ca tài tử, khắc họa được tính cách con người miền Tây...”.

Huệ Thi nghĩ đến nhiều hình ảnh của vùng đất ngọt lành. Làm sao đưa hết vào, thật tinh tế, thật nhẹ nhàng, thật dung dị như chính tính cách hồn hậu của người miền Tây trong từng câu ca điệu hát… Nhưng nên chất liệu gì đây? Đó là yếu tố quyết định cho hình ảnh bộ sưu tập. Voan, lụa, gấm…? Không, có thể những chất liệu ấy từng góp phần cho áo dài Việt thăng hoa, nhưng phải dùng chất liệu nào làm bật lên hương sắc miền Tây. Tạo được nét đặc trưng của vùng miền chỉ có thể khai thác văn hoá và chất liệu tại chỗ,  duy nhất chỉ có thể là  một thứ lụa bản địa từng vang danh một thời: Đó là vải lãnh Mỹ A, mùa lạnh mặc ấm, mùa nóng mặc mát. Đây là loại vải huyền thoại màu đen tuyền do nhuộm bằng trái mặc nưa; lãnh Mỹ A mềm bóng ôm sát làm tôn thêm vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ… Nhưng chỉ với tông màu đen chủ đạo vẫn chưa đủ vì cũng có lần làng thiết kế thời trang rộ lên khi lãnh Mỹ A sắp được được tái sinh qua sự sáng tạo của nhiều nhà thiết kế trong nước, nhưng rồi chẳng bao lâu lại lắng xuống… Phải tìm thấy sự khác biệt để mở hướng  mới.  Huệ Thi tìm về Tân Châu - quê hương của vải lãnh Mỹ A.

Rồi chị nghĩ đến khai thác đặc trưng để tạo nét riêng cho một nhà thiết kế tại ĐBSCL có thể đứng chung với những nhà thiết kế tên tuổi lừng danh. Thế là chị bắt tay phối trộn giữa lụa lãnh Mỹ A (An Giang), với khăn rằn (Đồng Tháp) và đưa nét đẹp Đàn ca tài tử, hoa sen quốc hoa của Việt Nam để tạo nên hiệu ứng theo kỳ vọng cho bộ sưu tập...

SỞ HẠ
TIN LIÊN QUAN

Trước Hoàng Thuỳ Linh, nhiều sao Việt bị chỉ trích vì áo dài cách tân

TUỆ NHI (tổng hợp) |

Trang phục giống như áo dài cách tân, không mặc quần gây tranh cãi trong MV mới của Hoàng Thuỳ Linh đang bị nhiều người lên tiếng chỉ trích. Trước nữ ca sĩ, không ít mỹ nhân Việt đã bị phản ứng vì mặc áo dài cách tân quá phản cảm.

Áo dài xứng đáng là Di sản văn hóa Việt

Việt Văn |

Nếu không có dịch bệnh Covid 19 thì Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan đã tổ chức hàng loạt hoạt động với chủ đề “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” khởi đầu từ tháng 3. Tất cả nhằm lan tỏa, tôn vinh giá trị áo dài Việt Nam, hướng tới việc công nhận áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thời trang Việt sải bước ra thế giới

THANH HƯƠNG |

Thời trang Việt từng bước, từng bước thoát khỏi sự mơ hồ, phần nào thuyết phục người tiêu dùng bằng việc định hình phong cách riêng, cũng như tự tin khi sánh bên những thương hiệu đẳng cấp thế giới. Đội ngũ các nhà thiết kế Việt, nhất là những người trẻ, sẽ ngày càng chuyên nghiệp trong cách làm, giảm bớt những bước đi riêng nhỏ lẻ lắm vất vả như hiện nay và tiếp tục thành công vượt bậc - ánh lên một niềm tin trước thềm năm mới.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.