Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Là một trong những hộ trồng đào lâu năm tại làng, bà Lê Thị Hồi (Tây Hồ, Hà Nội) xót xa trước cảnh tượng toàn bộ vườn đào ngập úng, chết rũ sau bão lũ.

Toàn bộ vườn đào chết rũ sau bão. Ảnh: Minh Thương
Toàn bộ vườn đào chết rũ sau bão. Những vườn đào ở Nhật Tân, vốn là địa điểm chụp ảnh Tết hút khách ở Hà Nội, năm nay mất trắng vụ Tết. Ảnh: Minh Thương

Chia sẻ với Lao Động, bà Hồi cho biết, hoàn cảnh gia đình bà rất éo le, con trai cả của bà bị ung thư vừa bị bệnh viện trả về. Vườn đào - nguồn thu nhập chính của toàn bộ gia đình bà, đã mất trắng sau bão Yagi.

Diện tích vườn đào bị thiệt hại của nhà bà Hồi khoảng hơn 1.000 mét vuông. Trong khi đó, gốc đào to tính rẻ có giá tầm 1 triệu đồng/gốc và gốc đào nhỏ khoảng 800.000 đồng/gốc. Dự tính thiệt hại gần 1 tỉ đồng.

Gốc đào hơn 3 năm héo úa. Ảnh: Minh Thương
Gốc đào hơn 3 năm héo úa. Ảnh: Minh Thương

“Chồng tôi mất sớm, tôi sống cùng con trai cả. Con dâu tôi bỏ đi, con trai không may mắc bệnh ung thư. Nhà tôi lúc này chỉ có ba mẹ con, bà cháu sống nương tựa vào nhau. Toàn bộ chi phí sinh hoạt và thuốc men đều trông cậy vào vườn đào nhưng nay cũng trắng tay. Thời gian sắp tới, chúng tôi đành có rau ăn rau, có cháo ăn cháo” - bà Hồi nói.

Bà Hồi cho biết, để khôi phục lại vườn đào cần nhiều thời gian và chi phí. Theo ước tính, phải mất hơn hai năm mới có thể khôi phục lại toàn bộ vườn đào...

Người dân đang cưa bỏ gốc đào đã chết. Ảnh: Minh Thương
Người dân đang cưa bỏ gốc đào đã chết. Ảnh: Minh Thương

Chị Đỗ Hồng Yến (Tây Hồ, Hà Nội) - một chủ hộ trồng đào khác ở làng đào Nhật Tân - cho hay: “Diện tích vườn đào nhà tôi khoảng 2 mẫu, gồm 2.500 gốc đào. Trong đó, có 1.000 gốc đào thế và 1.500 gốc đào cành. Ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Ở làng, chúng tôi cũng đã kiến nghị lên các cấp chính quyền để được hỗ trợ vay vốn nhưng chính quyền chỉ có thể hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng/hộ. Trong khi đó, với diện tích vườn đào bị thiệt hại, nhà tôi cần ít nhất 500 triệu đồng để khôi phục lại” - chị Hồng Yến nói.

Ngoài ra, theo chị Yến, thời điểm bình thường, giống cây đào chỉ có giá từ 5.000 - 6.000 đồng/gốc. Nhưng vào thời điểm khó khăn này, giá giống bị đẩy lên cao đến 30.000 đồng/gốc và thậm chí còn không mua được giống.

Bà con làng đào Nhật Tân thất thần trước thiệt hại lớn. Ảnh: Minh Thương
Bà con làng đào Nhật Tân thất thần trước thiệt hại lớn. Ảnh: Minh Thương

Chỉ còn gần 4 - 5 tháng nữa là đến Tết nhưng toàn bộ đào trong vườn đã chết rũ, các hộ trồng đào tại làng đào Nhật Tân vẫn đang loay hoay nghĩ cách mưu sinh cho gia đình trong khoảng thời gian sắp tới, bởi ngoài nghề trồng đào, hầu như mọi người tại làng không còn nguồn thu nhập nào khác.

Minh Thương
TIN LIÊN QUAN

Sau bão vịnh Hạ Long đón khoảng 4.000 khách quốc tế/ngày

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chưa đến mùa cao điểm khách quốc tế, nhưng sau bão số 3, mỗi ngày vịnh Hạ Long đón trung bình hơn 4.000 khách quốc tế.

Khách sạn trên đảo Cát Bà, Cô Tô vẫn chật vật sau bão

Thanh Hải |

Nhiều khách sạn tại đảo Cát Bà (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) gặp khó khăn trong quá trình khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi để lại.

Mùa vàng Sa Pa dở dang vì bão lũ

Ninh Phương |

Lào Cai - Không ít du khách tiếc nuối vì mùa lúa chín Sa Pa và nhiều điểm ở Lào Cai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ, sạt lở sau bão.

Ngành du lịch Quảng Ninh gắng gượng sau bão Yagi

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

NGUYỄN ĐẠT |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Sau bão vịnh Hạ Long đón khoảng 4.000 khách quốc tế/ngày

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chưa đến mùa cao điểm khách quốc tế, nhưng sau bão số 3, mỗi ngày vịnh Hạ Long đón trung bình hơn 4.000 khách quốc tế.

Hotels on Cat Ba and Co To islands still struggling after storm

Thanh Hải |

Many hotels in Cat Ba Island (Hai Phong) and Co To Island (Quang Ninh) are facing difficulties in overcoming the consequences of storm No. 3 Yagi.

Sa Pa's golden season is unfinished due to storms and floods

Ninh Phương |

Lao Cai - Many tourists regret that the rice harvest season in Sa Pa and many other places in Lao Cai was severely affected by floods and landslides after the storm.

Heartbreaking scene of Quang Ninh tourist attractions devastated after storm

Thanh Hải |

As one of the northern provinces devastated by storm No. 3 Yagi, Quang Ninh suffered numerous damages, seriously affecting the tourism industry.

Westerners roll up their sleeves to clean up Hanoi streets after storm Yagi

NGUYỄN ĐẠT |

As the aftermath of Typhoon No. 3 Yagi continues to unfold, a volunteer program to clean up Hanoi's streets has attracted the participation of international tourists and locals.