Đầu tư 9 tỉ đồng để bảo tồn làng người Tày ở Thái Nguyên

Nguyễn Tùng |

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Thái Nguyên vừa triển khai Dự án bảo tồn làng truyền thống dân tộc Tày tại huyện Phú Lương với tổng mức đầu tư 9 tỉ đồng.

Theo Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên, dự án này nhằm khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hỗ trợ cơ sở vật chất và nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại xóm Bản Đông, xã Ôn Lương (Huyện Phú Lương).

Dự án sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, sân khấu, bảo tồn 5 nhà sàn truyền thống và các hạ tầng kỹ thuật khác. Đồng thời hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.

Kinh phí thực hiện dự án từ nguồn ngân sách Trung ương và triển khai trong thời gian từ năm 2023 đến 2025.

Xóm Bản Đông có 137 hộ với 544 khẩu, hiện có 29 hộ gia đình vẫn gìn giữ ngôi nhà sàn. Trong đó có 19 nhà sàn truyền thống của đồng bào Tày được lưu giữ nguyên bản.

Đồng bào Tày tại đây vẫn duy trì làn điệu hát Then truyền thống. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều loại nông sản truyền thống có giá trị kinh tế. Từ Bản Đông có thể kết nối với các điểm di tích lịch sử văn hóa, cách mạng và là nguồn tài nguyên để phát triển du lịch về nguồn của tỉnh Thái Nguyên.

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng công nghệ để bảo tồn và phát triển di sản văn hóa Việt

NGUYỄN ĐĂNG |

Bằng giải pháp Nomion – Định danh số vạn vật, kiến tạo nền kinh tế số, Phygital Labs đã cùng Trung tâm Thông tin UNESCO xây dựng dự án “Ứng dụng công nghệ để bảo tồn và phát triển di sản, văn hoá Việt”.

Tái hiện công đoạn dệt thổ cẩm tỉ mỉ của người Tày, Dao tại Lễ hội Thành Tuyên

Việt Bắc |

Trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Thành Tuyên 2023, những không gian trưng bày các sản phẩm và tái hiện công đoạn dệt thổ cẩm truyền thống của người Tày, người Dao tiền tại TP Tuyên Quang được nhiều người quan tâm.

Ngôi làng nhà sàn bình yên giữa lòng TP Thái Nguyên

Nhóm PV |

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải nằm ở xã Thịnh Đức (TP Thái Nguyên) mang trong mình vẻ đẹp giản dị, bình yên và là điểm đến quen thuộc của những người muốn tìm hiểu về phong tục của đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.