Hiện tại, chỉ có 3 phim Việt ra rạp gồm: “Kẻ ẩn danh”, “Bến phà xác sống” và “Chạm vào hạnh phúc”. Trong khi đó, danh sách phim ngoại đang được công chiếu lên đến con số 8. Có nhiều nguyên nhân để lý giải về việc phim nội địa vắng bóng trong các dịp bùng nổ doanh thu, nổi bật vẫn là tâm lý né các bom tấn quốc tế ra rạp cùng thời điểm.
Không thể phủ nhận rằng, phim trong nước khó so bì với các bom tấn Hollywood về mức độ đầu tư, trình độ sản xuất và tính chất thương hiệu.
Tuy nhiên, không vì thế mà điện ảnh Việt phải chịu cảnh lép vế trước phim ngoại, nhất là tại chính “sân nhà” của mình.
Nhìn lại giai đoạn nửa năm đầu 2023, hàng loạt bom tấn quốc tế ra rạp như: Ant-Man 3, Guardians of the Galaxy 3, Shazam... nhưng nhiều phim Việt vẫn chạm mốc doanh thu khủng như: “Nhà bà Nữ” (458 tỉ đồng), “Lật mặt 6”, “Tấm vé định mệnh” (272 tỉ đồng), “Siêu lừa gặp siêu lầy” (121 tỉ đồng)...
Vậy câu hỏi đặt ra rằng: “Điện ảnh Việt cần gì để cạnh tranh với phim ngoại trên sân nhà?”. Ngoài cải thiện về kỹ xảo và diễn xuất, vấn đề muôn thuở mà các nhà làm phim trong nước cần khắc phục là thiếu kịch bản chất lượng.
Như “Nhà bà Nữ” khiến khán giả đồng cảm về các mâu thuẫn thường thấy trong các gia đình Việt hiện đại. “Lật mặt 6”, “Tấm vé định mệnh” dù là phim hành động nhưng tái hiện chân thực bối cảnh sinh hoạt, cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ. Phim “Chị chị em em 2” hay “Em và Trịnh” cũng thành công nhờ lấy chất liệu từ nhân vật có thật.
Khán giả chưa bao giờ hết ủng hộ điện ảnh nước nhà. Điều mà họ cần là những bộ phim chất lượng, chỉn chu và hơn hết để lại thông điệp tích cực cho xã hội. Vì vậy, nhà làm phim cần phải cởi bỏ ngay tư duy làm phim “mì ăn liền”, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới theo xu thế của thời đại.