Sau rất nhiều năm, Việt Nam mới có một giải thưởng dành riêng cho ngành quảng cáo, đặc biệt khi có sự phối hợp của Bộ VHTTDL. Bà đánh giá Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 là cột mốc quan trọng thế nào với ngành quảng cáo nước nhà?
- Đây là sự kiện quan trọng nhằm triển khai có hiệu quả Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia của ngành quảng cáo giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm nằm trong lộ trình của Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở cùng Bộ VHTTDL, các cơ quan quản lý Nhà nước đã tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề và các buổi gặp gỡ doanh nghiệp trong ngành truyền thông, quảng cáo... Điều này giúp ích gì, thưa bà?
- Nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, thúc đẩy phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay, việc tổ chức các hội nghị đối thoại, hội thảo chuyên đề không chỉ để hỗ trợ giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.
Đây còn là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước lắng nghe các ý kiến, kiến nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.
Từ đó, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thích ứng với tình hình mới.
Bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý, cộng đồng có vai trò thế nào trong việc chọn lọc quảng cáo chất lượng cao, bài trừ quảng cáo xấu?
- Cùng với sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ trên mạng internet, hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới đang phát triển rất mạnh, không chỉ các tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng giới thiệu các sản phẩm đến người dân Việt Nam thông qua nền tảng này. Cùng với đó là sự xuất hiện của một số sản phẩm quảng cáo có nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Bên cạnh vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng các doanh nghiệp quảng cáo cũng cần nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật về quảng cáo, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Nhìn lại hơn 20 năm kể từ khi Chính phủ ra Pháp lệnh về quảng cáo, bà đánh giá ngành quảng cáo của Việt Nam đã và đang thay đổi thế nào cả về hình thức lẫn nội dung?
- Chúng ta cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động; kết hợp với việc đa dạng hóa các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, du lịch theo định hướng chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Vậy làm thế nào để quảng cáo khẳng định vai trò là sản phẩm nghệ thuật đóng góp cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam?
- Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam đã xác định: “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa”. Việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của ngành quảng cáo trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển văn hóa nói riêng là hết sức quan trọng.
Cùng với đó, các doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo cũng cần tăng cường đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực và cải thiện kỹ năng quản lý, kỹ năng kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được hoàn thiện, chuẩn bị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10.2024). Nội dung Luật sửa đổi, bổ sung sẽ tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc của ngành quảng cáo?
- Các quy định dự kiến sửa đổi, bổ sung sẽ tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động quảng cáo để thích ứng với bối cảnh hội nhập kinh tế, giao thoa văn hoá và thị trường thương mại tự do tiềm ẩn nhiều cơ hội cũng như rủi ro, cần được thúc đẩy một cách hiệu quả, kịp thời, đặc biệt là đối với các quy định về quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nền kinh tế.
Cảm ơn những chia sẻ của bà!