Ngành VHTTDL tiếp tục thay đổi tư duy làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa

Phạm Huyền |

Sáng 3.1, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Một năm chuyển biến tích cực

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 - đã đi qua với nhiều dấu ấn, kết quả về kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa của đất nước; là năm toàn ngành VHTTDL vinh dự được đón nhận nhiều hơn sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của nhân dân với vai trò chủ thể sáng tạo trong xây dựng và phát triển văn hóa.

Bám sát phương châm hành động của Chính phủ năm 2023 “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, phương châm của Ngành “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến” được đề ra từ đầu nhiệm kỳ, Ngành VHTTDL tiếp tục thay đổi căn bản, toàn diện tư duy “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhìn nhận.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Lãnh đạo ngành VHTTDL cho rằng toàn ngành có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả quan trọng trên một số phương diện trong năm 2023. Cụ thể, toàn ngành đã chủ động rà soát các “khoảng trống” trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để tham mưu đề xuất Chính phủ, Quốc hội nhiệm vụ hoàn thiện thể chế.

Tiếp đó, tập trung tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho cấp ủy đảng trong việc cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hóa, đặc biệt là chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam.

Công tác xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người văn hóa đã đi đúng hướng, lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm, nhân dân là chủ thể để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Đồng thời, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương để nâng tầm quy mô tổ chức, chất lượng các sự kiện văn hóa nghệ thuật cấp vùng, cấp quốc gia; và quan tâm mạnh mẽ hơn tới việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa. Ảnh: Bộ VHTTDL
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam với 3 nội hàm Dân tộc, Khoa học và Đại chúng được lan tỏa. Ảnh: Bộ VHTTDL

Tích cực chuẩn bị, trình Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020; công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được cải tiến.

Không thể không nhắc đến ngành du lịch về đích với kết quả rất đáng trân trọng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, công tác ngoại giao văn hóa được triển khai tích cực, Việt Nam trúng cử thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027 với số phiếu rất cao. Đáng chú ý, công tác truyền thông từng bước có sự chuyển biến.

Hướng đến năm 2024

Theo Bộ VHTTDL, 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Trong bối cảnh nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, Ngành VHTTDL xác định cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”, tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, tích cực góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định, những kết quả năm 2023 sẽ được chia sẻ, phân tích sâu hơn, rút ra được nguyên nhân, bài học kinh nghiệm về kết quả để phát huy trong thời gian tới. Từ đó, nhận thức một cách thấu đáo về những tồn tại, hạn chế, khu trú lại để làm rõ trách nhiệm của Bộ, của ngành.

“Không được nhầm lẫn giữa mong muốn của xã hội để vội vã quy chụp yếu kém nhưng không được chủ quan, tự mãn và càng không được nhụt chí, nản lòng trước khó khăn như lời Tổng Bí thư đã căn dặn ngành ta trong Thư chúc mừng nhân dịp Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hoá toàn quốc năm 2023, kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành để năm 2024 phát huy vai trò động lực của VHTTDL đối với sự phát triển bền vững đất nước”, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Phạm Huyền
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư cho nguồn lực văn hóa vẫn còn nằm trên lý thuyết

Hoàng Văn Minh |

Cần một sự đầu tư có tính cấp cứu cho văn hóa, lĩnh vực được xác định là một nguồn lực to lớn để phát triển đất nước một cách hài hòa, bền vững, thay vì dừng ở lý thuyết.

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023

Ý Yên |

Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam, “Tuyên dương 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023” và Hội nghị cán bộ văn hóa toàn quốc vào top 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật năm nay.

Quảng cáo đẹp dẹp cái xấu, bài toán thúc đẩy công nghiệp văn hóa từ quảng cáo

Phạm Thúy Huyền |

Dù có sức ảnh hưởng rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội, nhưng việc quản lý, phát triển ngành quảng cáo một cách có trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn đang là bài toán không dễ giải khi hằng ngày không khó để thấy nhiều hình ảnh, thông điệp quảng cáo phản cảm trên truyền hình, quảng cáo rác trên mạng xã hội.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.