Nghịch lý... hợp lý

M.T |

Tại Zing Music Awards (ZMA) 2017, điều bất ngờ là giọng ca bị gắn mác “thảm họa” Chi Pu lại nhận 4 đề cử bao gồm Music Video của năm, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích (Từ hôm nay - Feel Like Ooh), Nghệ sĩ mới của năm và Nữ ca sĩ được yêu thích.

“Tấn công” thị trường bằng nhiều sản phẩm dù giọng ca “chưa được gọi là ca sĩ” nhưng chính việc “bất chấp tất cả”, kể cả cơn mưa lời chê đã khiến Chi Pu có thêm được lượng fan “khủng”. Trong khi đó, những ca sĩ từng phản đối Chi Pu đi hát thì lại… không lọt vào bảng Top 10, trừ Hương Tràm.

Càng bất ngờ hơn, khi Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên trắng tay còn Đông Nhi, Noo Phước Thịnh cũng không còn “sức công phá” như thuở nào và chỉ có 4 đề cử, ngang hàng với “chiến binh mới toanh” là Ban nhạc Ngọt, ngang hàng với Chi Pu và còn thua cả Only C (6 đề cử), Will, Chi Dân, Hương Tràm (5 đề cử).

Biết giải thích điều nghịch lý này ra sao?

Nhiều người cho rằng, BXH âm nhạc do khán giả bình chọn, mà khán giả hiện nay thì “rất khó lường”. Dường như có một quy luật, là càng thị phi càng tạo tương tác mạnh hơn. Chính những lời chê bai của đồng nghiệp và sự ủng hộ của không ít nhạc sĩ, ca sĩ trước những tranh cãi ồn ào, Chi Pu lại càng… “nổi như cồn”.

Thậm chí, cô ca sĩ “chưa được gọi là ca sĩ” còn lọt vào BXH Nữ ca sĩ được yêu thích. Bằng chứng là từ khóa “Chi Pu làm ca sĩ” đã trở thành một trong 3 từ khóa nóng nhất mạng xã hội Việt Nam vào tháng 11 (hai chủ đề còn lại là “APEC 2017” và “bảng chữ cái tiếng Việt mới”) theo như thống kê của trang Buzzmetrics.

Không phủ nhận, ngoài lượt fan khủng, số lượng người xem cao đối với các MV của Chi Pu chủ yếu là vì tò mò, xem một lần cho biết rồi sau thì… biến mất, ngược lại lượng dislike tăng lên. Điều này cho thấy, “hiện tượng dậy sóng” cũng chỉ được một thời gian ngắn, khi không có thực lực thì đâu rồi lại vào chỗ đấy.

Song, nhìn lại các ngôi sao gợi cảm như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Đông Nhi... họ đều có thế mạnh là kinh nghiệm, xinh đẹp, phong cách, đầu tư cao cho MV... thì lượng fan cũng bắt đầu sụt giảm, hoặc đã không còn mặn mà với các giải thưởng. Và sân chơi này từ lâu đã không còn chỗ cho những ngôi sao như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… cũng là lẽ thường, nhất là ở thị trường nhạc trực tuyến luôn cạnh tranh và đòi hỏi cái mới hàng giờ.

Tất nhiên, trên BXH, 3 cái tên nặng ký nhất vẫn thống trị là Sơn Tùng M-TP, Min và Soobin Hoàng Sơn. Và không phủ nhận, bên cạnh hiện tượng nghịch lý như Chi Pu còn có cả những phát hiện với các gương mặt mới đầy triển vọng như Chi Dân, Jaykii, Kai Đinh, Phương Ly... bên cạnh nhà sản xuất kiêm nhạc sĩ Rhymastic.

Nhưng không thể không hoài nghi các giải thưởng, khi liệu có “mất thiêng”?!

M.T
TIN LIÊN QUAN

Các giải thưởng âm nhạc cuối năm: Thay đổi để theo kịp đời sống âm nhạc

MINH THI |

Năm 2017, ngoài các giải thưởng quen thuộc còn có thêm giải Keeng Young Awards trao tặng những nghệ sĩ trẻ dưới 30 tuổi có đóng góp cho ngành giải trí lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. BTC các giải thưởng cũng có những thay đổi đáng kể để cập nhật đời sống âm nhạc.

Ai là đối thủ mới của Sơn Tùng M-TP ở Zing Music Awards 2017?

M.T |

Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Bảo Anh không có tên trong hạng mục Nghệ sĩ của năm giải thưởng Zing Music Awards; thay vào đó là những cái tên Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Hương Tràm, Chi Dân...

Sao Việt “đá xéo” nhau bằng âm nhạc: Nên bớt trò nhảm!

Minh Thi |

Một khi đã “đáp trả” nhau, đá xoáy hay châm chích đối thủ hoặc người mình không ưa trong sản phẩm mới ra lò, sao Việt đã biến thị trường âm nhạc thành “cái chợ”.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.