Việt Nam công bố những khảo cổ học được “cả thế giới trông mong”

CÁT TƯỜNG |

Từ ngày 23 đến 28.9 tại thành phố Huế diễn ra Đại hội lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) và ở sự kiện lớn nhất của giới khảo cổ học này, những kết quả được “cả thế giới mong đợi” đã được công bố.

Vào năm 2014, một chương trình nghiên cứu về thời đại đồ đá ở khu vực thượng du sông Ba (Gia Lai) được Viện khảo cổ học thực hiện, phát hiện gần 30 di chỉ có niên đại từ đá cũ đến đá mới. Đặc biệt, một nhóm di tích được xác định có niên đại đồ đá cũ sơ kỳ.

PGS-TS Nguyễn Giang Hải - Viện trưởng Viện Khảo cổ học - cho biết từ 2015 - 2018, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phối hợp với Viện Khảo cổ - Dân tộc học Novosibirsk thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tiến hành điều tra, khai quật tại các địa điểm Gò Đá, Rộc Tưng 1, Rộc Tưng 4, 7 thuộc TX An Khê, Gia Lai. Hơn 20 địa điểm sơ bộ được xác định niên đại sơ kỳ đá cũ và phát hiện được rất nhiều công cụ như công cụ chặt, mũi nhọn tam diện, ghè 1 mặt và 2 mặt cùng những công cụ rìu tay điển hình...

Viện sĩ Annatoly Derevianko, nguyên Viện trưởng Viện Khảo cổ học - Dân tộc học Novosibirsk - nhận định: “Việc tìm thấy các di tích sơ kỳ Đá cũ ở An Khê là phát hiện được cả thế giới trông mong, thực sự đã nâng tầm khảo cổ học Việt Nam lên một vị thế vô cùng quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Hơn 50 năm trước, có một phát hiện tương tự ở vùng Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) từng đem lại niềm tự hào rất lớn cho các nhà khảo cổ học Trung Quốc. Ngoài ra, không một quốc gia nào ở Châu Á phát hiện ra di tích thời đại này cho đến khi Việt Nam tìm thấy”.

Viện sĩ Annatoly hiện hơn 80 tuổi là một trong những nhà khảo cổ học thời đại Đá cũ hàng đầu trên thế giới còn lại. Cả cuộc đời, ông dành để hoàn thiện các bản đồ về sự tiến hóa của lịch sử loài người. Đến khi phát hiện được các di tích sơ kỳ Đá cũ An Khê, ông chia sẻ: “Đến đây, tôi đã có thể dừng sự nghiệp được rồi”.

Trong khi đó, di chỉ khảo cổ học hang Con Moong (xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) được phát hiện từ năm 1974 và thu hút được sự quan tâm của giới nghiên cứu kể từ khi một chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nga bắt đầu từ năm 2010 đến 2014. Địa tầng Con Moong dày trung bình 9,5m có cấu tạo trầm tích và tổ hợp di tích, di vật phản ánh các giai đoạn phát triển khác nhau. Trong vùng phụ cận hang Con Moong, nhiều hang động khác đã được phát hiện và nghiên cứu như hang Diêm, hang Mang Chiêng... Hiện hang Con Moong đã được Nhà nước công nhận là Di sản văn hóa cấp Quốc gia đặc biệt.

Viện Khảo cổ học và Đại học Wollongong, Australia cũng đã tiến hành khai quật Mái đá Ngườm (Thái Nguyên) vào năm 2017, kết quả đưa ra được một hệ thống niên đại của di chỉ bằng phương pháp mới như OSL. Cũng năm 2017, cuộc khai quật tại di chỉ Hoa Lộc đã phát hiện được mũi khoan đá, được chế tác từ nguồn nguyên liệu tại địa phương.

CÁT TƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.