GS Đặng Văn Bài:

Phải xử lý đến cùng các sai phạm tại di sản Tràng An

Đào Bích |

Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam - GS Đặng Văn Bài cho hay, cần phải xử lý đến cùng các cá nhân, đơn vị liên quan đến công trình sai phạm tại di sản Tràng An, Ninh Bình.

Theo chuyên gia di sản hàng đầu, cầu xuyên vùng lõi tại Tràng An đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di sản thiên nhiên thế giới. “Việc sai phạm đã xảy ra. Vấn đề chúng ta còn có thể làm được, đó là công tác sửa sai thế nào. Theo tôi, cần xử lý nghiêm khắc, xử lý đến cùng sự việc này, để tránh một tiền lệ xấu trong công tác bảo tồn và phát triển di sản”, ông nói.

GS Đặng Văn Bài cho rằng, nếu đơn vị xây dựng công trình sai phạm không hoàn thành công tác tháo dỡ trước thời hạn thì cơ quan chức năng cần tiến hành biện pháp cưỡng chế.

“Đối với công tác xử lý các cá nhân, đơn vị, cần chỉ ra đúng người, đúng việc. Đoàn thanh tra cần căn cứ vào mức độ sai phạm và có hình thức xử lý trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Còn trái trái pháp luật là cản trở sự phát triển”, chuyên gia di sản cho hay.

“Tôi có niềm tin, đây là cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế trong vấn đề bảo tồn vùng di sản thiên nhiên đã được UNESCO công nhận. Vì thế, UBND tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan sẽ có sự vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, từ niềm tin đến hiện thực thì còn phải chờ đợi”, GS Bài bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng cho biết, công trình xây dựng trái phép ở di sản Tràng An là vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia trước UNESCO.

Theo ông, nguyên nhân bắt nguồn từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. “Vì với 2.000 bậc cầu dài mấy cây số thì không thể là cái kim mà bảo là có thể giấu kỹ không ai phát hiện được. Đây là vi phạm cả về luật di sản văn hóa và công ước quốc tế. Ảnh hưởng đến uy tín quốc gia chứ không chỉ địa phương”, GS Đặng Văn Bài phân tích.

Trước đó, tháng 3.2018, một công trình "khủng" ngang nhiên được xây dựng trong khu di tích Tràng An, Ninh Bình đã làm dấy lên những phản ứng gay gắt từ dư luận và các chuyên gia.

Liên quan đến sai phạm của công trình cầu xuyên vùng lõi di sản Tràng An, hàng loạt giám đốc các sở thuộc tỉnh Ninh Bình như Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội  đều phải chịu trách nhiệm.

Theo kết luật thanh tra của UBND tỉnh Ninh Bình về sự việc, đến ngày 15.6, nếu Cty CP Du lịch Tràng An không hoàn thành tháo dỡ công trình thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

Đào Bích
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt giám đốc sở chịu trách nhiệm về sai phạm tại di sản Tràng An

Phi Yến |

Liên quan đến sai phạm của công trình cầu xuyên vùng lõi di sản Tràng An, hàng loạt giám đốc các sở thuộc tỉnh Ninh Bình đều phải chịu trách nhiệm.

Ninh Bình: Quy rõ trách nhiệm vụ công trình “khủng” xâm hại Tràng An

Theo VnExpress |

Để Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng trái phép tại khu vực núi Cái Hạ, Quần thể danh thắng Tràng An và hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trái phép là do các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Ninh Bình không thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, buông lỏng quản lý…

Bộ Văn hóa: Không thể nóng vội trong công tác tháo dỡ cầu xuyên lõi di sản Tràng An

Đào Bích |

Tiến độ “rùa bò” trong công tác phá dỡ công trình trái phép tại di sản Tràng An đang làm dấy lên những phản ứng gay gắt với nhiều chuyên gia di sản.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.