3 dự án giao thông bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt

Minh Hạnh |

Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Lê Đình Thọ tại cuộc họp rà soát các dự án công trình giao thông phía Bắc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, có 3 dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Bộ GTVT chỉ rõ 3 dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt gồm: Dự án QL21B (Sở GTVT tỉnh Hà Nam); Dự án QL32C và QL37 (Sở GTVT tỉnh Yên Bái).

Đại diện Bộ GTVT nêu rõ, theo báo cáo, hầu hết các dự án giao thông đang triển khai đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu tham gia dự án.

Theo Bộ GTVT, đối với 13 dự án phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: QL279 (Hà Giang); QL279B, QL12 (Điện Biên); QL4E, QL279 (Lào Cai); QL32C, QL37 (Yên Bái); QL4A (Lạng Sơn); QL3B (Bắc Kạn); QL37 (Hải Dương); QL37 (Thái Bình); QL21B (Hà Nam) và QL15 (Thanh Hóa), các địa phương, chủ đầu tư và ban quản lý dự án cam kết 12/13 dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2022 sẽ đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các địa phương quyết liệt, tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; yêu cầu các nhà thầu, tư vấn lập tiến độ thi công chi tiết theo ngày, theo tuần, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính, làm thêm ca, kíp để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết trong cuộc họp.

Riêng dự án QL32C do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc UBND tỉnh Yên Bái để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng trước ngày 15.10.2022 đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu triển khai thi công.

Đối với các dự án của Sở GTVT Hà Nam (QL21B), Sở GTVT Yên Bái (QL32C, QL37), Bộ GTVT cho biết, tiến độ thực hiện các dự án đến nay là quá chậm, có nguy cơ không hoàn thành trong năm 2022, cần được theo dõi đặc biệt.

Theo đó Sở GTVT Hà Nam và Sở GTVT Yên Bái cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch. Đây là điều kiện để xem xét năng lực chủ đầu tư của các Sở.

Đề nghị các địa phương, các chủ đầu tư tổ chức rà soát lại trình tự thủ tục tại các bước, các khâu trong quá trình triển khai thực hiện dự án; gắn nhiệm vụ, trách nhiệm từng bước, từng khâu cho từng đơn vị, cá nhân cụ thể đang thực hiện để đảm bảo dự án triển khai chặt chẽ, đúng quy định, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Sở GTVT cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị và hội đồng giải phóng mặt bằng của địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án còn vướng mắc về công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lúa và trồng rừng thay thế, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị của địa phương, bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng; bám sát tiến độ triển khai các hạng mục công việc liên quan đến công tác trồng rừng thay thế sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chính sách mới về giao thông vận tải có hiệu lực từ tháng 10.2022

LƯƠNG HẠNH |

Tăng mức giá kiểm định xe cơ giới; bổ sung quy định về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện khai thác cảng biển... là một số chính sách về giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực trong từ tháng 10.2022.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ Sơn La có thể đầu tư sân bay chuyên dùng

Khánh Linh |

Sơn La - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không đồng ý quy hoạch sân bay Mộc Châu, tuy nhiên ủng hộ tỉnh Sơn La có thể đầu tư sân bay chuyên dùng để phát triển du lịch.

Vì sao mức điểm chuẩn Đại học Giao thông Vận tải TPHCM giảm đến 11 điểm?

Huyên Nguyễn |

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới điểm chuẩn năm 2022 của Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM (UTH) giảm mạnh, nhiều ngành giảm tới cả chục điểm như: tăng mạnh về chỉ tiêu, ảnh hưởng của nền kinh tế, thí sinh “ngại” điểm chuẩn cao…

Điều chỉnh gần 31.400 tỉ đồng từ Bộ Giao thông Vận tải về 7 địa phương

Minh Hạnh |

Chính phủ vừa có quyết định bổ sung, điều chỉnh, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, trong đó giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn ngành giao thông của Bộ Giao thông Vận tải 31.396 tỉ đồng.

Cơ cấu tổ chức mới, Bộ Giao thông Vận tải không còn Tổng cục Đường bộ

Vương Trần |

Theo cơ cấu tổ chức mới, Bộ Giao thông vận tải không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam mà tách thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam.

U20 Việt Nam thắng 3 trận liên tiếp, chờ quyết đấu U20 Syria

NHÓM PV |

U20 Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước U20 Bangladesh tối 27.9 và tạm thời đứng thứ nhì bảng A, vòng loại U20 châu Á 2025.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Chính sách mới về giao thông vận tải có hiệu lực từ tháng 10.2022

LƯƠNG HẠNH |

Tăng mức giá kiểm định xe cơ giới; bổ sung quy định về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện khai thác cảng biển... là một số chính sách về giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực trong từ tháng 10.2022.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ Sơn La có thể đầu tư sân bay chuyên dùng

Khánh Linh |

Sơn La - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không đồng ý quy hoạch sân bay Mộc Châu, tuy nhiên ủng hộ tỉnh Sơn La có thể đầu tư sân bay chuyên dùng để phát triển du lịch.

Vì sao mức điểm chuẩn Đại học Giao thông Vận tải TPHCM giảm đến 11 điểm?

Huyên Nguyễn |

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới điểm chuẩn năm 2022 của Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM (UTH) giảm mạnh, nhiều ngành giảm tới cả chục điểm như: tăng mạnh về chỉ tiêu, ảnh hưởng của nền kinh tế, thí sinh “ngại” điểm chuẩn cao…

Điều chỉnh gần 31.400 tỉ đồng từ Bộ Giao thông Vận tải về 7 địa phương

Minh Hạnh |

Chính phủ vừa có quyết định bổ sung, điều chỉnh, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, trong đó giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn ngành giao thông của Bộ Giao thông Vận tải 31.396 tỉ đồng.

Cơ cấu tổ chức mới, Bộ Giao thông Vận tải không còn Tổng cục Đường bộ

Vương Trần |

Theo cơ cấu tổ chức mới, Bộ Giao thông vận tải không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam mà tách thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam.