Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM điều chỉnh tăng chuyến các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn.
Từ đầu tháng 10 đến nay, đã có 84/90 tuyến xe buýt trợ giá hoạt động lại. Theo thống kê, số chuyến/ngày hiện nay giảm 61%, lượng hành khách/ngày giảm 41% so với trước khi giãn cách. Trong đó, sản lượng khách hiện chỉ đạt 5 - 6 hành khách/chuyến.
Về nguyên nhân xe buýt vắng khách, Trung tâm quản lý giao thông công cộng cho biết, đối tượng đi lại chính là học sinh, sinh viên (chiếm 40%) vẫn chưa đi học trực tiếp.
Ngoài ra, dù TPHCM đã bước vào trạng thái bình thường mới nhưng nhiều người lao động vẫn chưa trở lại thành phố, nhiều ngành nghề chưa phục hồi. Đặc biệt là tâm lý người dân vẫn còn e ngại, sợ lây lan dịch bệnh khi đi xe buýt nên chọn loại hình di chuyển khác.
Thêm vào đó, việc số chuyến ít (khoảng 64 chuyến/ngày) cộng với thời gian chờ giữa các chuyến lại lâu (giãn cách 30 phút) nên hành khách không mặn mà.
Do đó, Trung tâm đề xuất Sở GTVT TPHCM điều chỉnh tăng chuyến để đảm bảo thời gian chờ xe hợp lý theo thực tế.
Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM - cho hay, sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để điều chỉnh các tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của học sinh đi học trực tiếp sắp tới.
"Trung tâm sẽ tăng chuyến, giảm thời gian chờ đợi để phục vụ cho các em đi học một cách tốt nhất và cũng là cơ sở để cho các tuyến xe buýt hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới" - ông Hoàn nói.