Ngày 2.8, ông Lương Huy Khanh - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang- cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng vừa ký Quyết định số 1877/QĐ-UBND ban bố tình huống khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng bờ sông Ông Chưởng, đoạn km17+350 cặp theo đường tỉnh lộ 946 (từ phà An Hòa đi thị trấn Chợ Mới) huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Theo đó, UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan triển khai các biện pháp xử lý khẩn cấp và tăng cường bảo vệ các công trình, phòng chống thiên tai trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng bờ sông Ông Chưởng, đoạn km17+350 cặp theo đường tỉnh lộ 946, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Trong đó, yêu cầu Sở TNMT khoanh vùng khu vực có nguy cơ sạt lở, thiết lập hành lang an toàn; đồng thời, tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến sạt lở, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Sở GTVT tiến hành tháo dỡ và di dời các vật kiến trúc (nếu có), hạ tải trọng trong phạm vi thiết lập hành lang an toàn; lắp đặt biển báo cho khu vực có nguy cơ sạt lở cả đường bộ và đường sông.
UBND huyện Chợ Mới theo dõi sát diễn biến sạt lở, kịp thời xử lý di dời người dân, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở; thông báo, cắm biển cảnh báo, rào chắn ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực có nguy cơ sạt lở; phối hợp các đơn vị bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực.
Quyết định này cũng giao Sở GTVT khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm, tổ chức lập phương án xử lý cấp bách; huy động lực lượng, vật tư xử lý cấp bách theo quy định của pháp luật để hạn chế quá trình đào, khoét lòng sông và đường bộ trong đoạn sông được cảnh báo nhằm giảm thiểu tối đa sạt lở. Đồng thời, thẩm định và phê duyệt phương án thiết kế làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trước đó, vào ngày 3.7, trên tuyến tỉnh lộ 946, đoạn cặp sông Ông Chưởng (từ cầu Mương Tịnh đến cầu Bà Vệ) thuộc ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, xảy ra hiện tượng sụp lún mặt đường nhựa với chiều dài hơn 150m, ăn sâu vào mặt đường gần 2m, hiện đang tiếp tục lan rộng, nguy cơ sạt lở rất cao.