Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, ứng dụng phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh được đưa vào vận hành trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả rõ rệt, tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân trên thiết bị di động ở nhiều lĩnh vực.
Theo đó, tính đến cuối tháng 4.2023, ứng dụng đã tiếp nhận hơn 4.000 phản ánh của người dân, tổ chức gửi đến, phản ánh ở nhiều lĩnh vực. Tỉ lệ xử lý bình quân đạt 93%. Trong đó, lĩnh vực môi trường, đã tiếp nhận hơn 1000 phản ánh, tỉ lệ xử lý đạt 92%.
Nhiều phản ánh kiến nghị được các đơn vị, địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm ngay trong ngày.
Nhờ đó, các vấn đề nhức nhối, bất cập tại địa phương giảm hẳn so với trước đây như: tình trạng lấn chiếm hành lang cống thoát nước phía sau nhà làm nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường; đổ rác thải tràn ra lòng đường xảy ra khá phổ biến trên một số tuyến đường nông thôn; đốt rác thải không đúng quy định tại các tuyến phố thuộc thành phố Bắc Ninh…
Đơn cử, gần đây nhất, ứng dụng phản ánh kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh có tới 23 phản ánh cùng một nội dung về ô nhiễm môi trường tại kênh Tào Khê, đoạn qua thị xã Quế Võ.
Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường của TP Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Tiên Du khảo sát hiện trạng kênh Tào Khê, đồng thời lấy mẫu nước tại một số vị trí để phân tích.
Kết quả phân tích cho thấy, nhiều thông số vượt so với quy chuẩn cho phép từ 2 - 4 lần. Trong đó, amoni vượt 14,7 - 16,9 lần và nitrit vượt từ 90 - 110 lần.
Cơ quan chức năng đã đưa ra phương án khắc phục tình trạng ô nhiễm dòng kênh ngay sau đó.
"Ứng dụng Phản ánh kiến nghị góp phần tích cực nâng cao các chỉ số năng lực điều hành của tỉnh, trong đó có chỉ số Xanh (PGI). Đây là Chỉ số có ý nghĩa lớn thể hiện nỗ lực của tỉnh trong giải quyết ô nhiễm môi trường và khả năng chuyển đổi xanh trong quy hoạch. Năm 2022 tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 3 trong cả nước về Chỉ số PGI" - UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết.