Bất cập trong tái định cư dự án thủy điện: Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An xin lỗi người dân

QUANG ĐẠI |

Mở đầu phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII ngày 19.7, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Hoàng Văn Tám đã lên tiếng xin lỗi người dân về những bất cập trong quá trình tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện và quá trình cung cấp điện chưa đáp ứng yêu cầu.

Các dự án tái định cư (TĐC) phục vụ thi công thủy điện tại Nghệ An còn nhiều bất cập. Huyện Quế Phong có 10 dự án thủy điện đã có chủ trương chấp thuận, có 4 dự án đưa vào vận hành. Lớn nhất là thủy điện Hủa Na có công suất thiết kế lớn 180MW, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Từ dự án, 13 khu TĐC đã được xây dựng.

Đến nay, một số hạng mục tại các điểm TĐC đã xuống cấp, hư hỏng, việc giao đất ruộng tại một số điểm chưa hoàn thành.

 
 Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An. Ảnh: QĐ

Còn tại huyện Kỳ Sơn, hiện có 3 dự án thủy điện đã đi vào hoạt động, 3 dự án đang xây dựng, 3 dự án đang trong quá trình khảo sát và 1 dự án xin đưa vào quy hoạch. Liên quan đến 3 dự án đã phát điện trên sông Nậm Mộ thuộc xã Tà Cạ, mỗi năm bình quân các dự án xả đáy 2 - 3 lần song khi xả đáy, các chủ đầu tư thường không thông báo kịp thời nên đã gây tác động xấu đến đời sống người dân.

Dự án tái định cư thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương và Thanh Chương nhiều hạng mục xuống cấp, nhiều hộ dân trở lại nơi ở cũ, sinh kế của người dân tại dự án TĐC chưa được bảo đảm bền vững.

Ông Hoàng Văn Tám, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho rằng, những vấn đề liên quan đến các khu TĐC thủy điện tồn tại nhiều năm qua, hiện có một số chính sách đã thay đổi, việc giải quyết cần có sự phối hợp nhiều cấp, nhiều ngành. Giám đốc Sở Công Thương hứa sẽ cố gắng giải quyết các tồn tại thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của địa phương trong vòng một năm.

Ông Hoàng Văn Tám cho biết: Quy trình xả lũ và vận hành của các công trình hồ chức thủy điện thực hiện theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công trình lớn do Thủ tướng phê duyệt; công trình nhỏ vừa và nhỏ do Bộ Công Thương duyệt. Nếu đơn vị nào  vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Nhà máy thủy điện Nậm Mô (Kỳ Sơn) vi phạm đã bị xử lý.

Liên quan đến cung cấp điện yếu, ông Trịnh Phương Trâm- Giám đốc Điện lực Nghệ An giải thích nguyên nhân do lưới điện cũ nát, chưa được đầu tư cải tạo; do hành lang lưới điện nhiều cây cối và do một số khách hàng không tiết kiệm điện. Giám đốc Điện lực Nghệ An nhận trách nhiệm về việc chậm đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống lưới điện, nhưng lý giải nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn khó khăn.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Không xử lý cán bộ trục lợi bảo hiểm y tế vì... hết thời hiệu (!)

HỒNG QUÂN |

Trong thời gian từ năm 2012 - 2014, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã lập khống hàng trăm hồ sơ bệnh án, phiếu ăn để trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Lộ điểm thi THPT Quốc gia: Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xác nhận thông tin

Thế Anh (T/H) |

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An thừa nhận kết quả điểm thi THPT Quốc gia bị rò rỉ trên mạng chính là kết quả kỳ thi năm 2018 tại cụm thi số 28.

Nghệ An: 3 năm tới phải giảm thêm 6.212 biên chế

L.N.G |

Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 1.890 đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL); Trong đó, phân theo thẩm quyền quản lý cấp tỉnh có 194 đơn vị SNCL và cấp huyện là 1.696 đơn vị SNCL. 

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.