Bay xuyên Tết và những chuyện đáng nhớ của phi công, tiếp viên

Minh Hạnh |

Những phi công, tiếp viên hàng không sẵn sàng đánh đổi những ngày lễ, Tết của mình để thực hiện những chuyến bay xuyên Tết để hành khách có những ngày vui sum họp đoàn viên trọn vẹn.

Ăn bánh chưng, giò xào ở nước ngoài ngày Tết

Tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines Lê Minh Triết (sinh năm 1993), tuy mới gắn bó với nghề tiếp viên được hơn 4 năm nhưng đã có 4 cái Tết xa nhà. Theo Triết, từ lâu những tiếp viên hàng không như anh không có khái niệm ngày cuối tuần hay lễ Tết. Ngày tháng được tính theo khái niệm ngày bay, ngày không bay, thậm chí, nhiều lúc vẫn thường đùa nhau rằng chẳng cần sắm sửa áo quần mới đón Tết.

Tiếp viên không Lê Minh Triết
Tiếp viên hàng không Lê Minh Triết.

Ấn tượng nhất của Triết là lần đón xuân nơi đất khách vào năm 2018 tại Nhật Bản khi giờ khởi hành chuyến bay là vừa qua thời khắc giao thừa khi mọi người đang quây quần bên nhau cùng nâng ly rượu chúc mừng năm mới.

Triết chia sẻ, đến nay dù đã quen dần với cảm giác ấy nhưng vẫn không khỏi nao nao mỗi khi dịp Tết về. Nếu bảo không buồn thì tự dối lòng nhưng cũng thấy vui khi đã góp phần nhỏ bé giúp các gia đình đoàn tụ với nhau.

Để ấm lòng khi đón xuân trên đất khách, trước khi lên đường, tổ bay cũng đã chuẩn bị bánh chưng, giò, hành muối… để các thành viên có thể thưởng thức những món ăn, hương vị ngày Tết quen thuộc ở quê nhà. Những điều đơn giản như vậy thôi nhưng cũng đủ mang lại chút hơi ấm quê hương trong những ngày làm việc xa quê hương đất nước.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chuyến bay từ nước ngoài về nước thấp hơn mọi năm. Tuy nhiên, những tiếp viên hàng không như Triết luôn sẵn sàng tâm thế đi làm khi được bố trí, sắp xếp lịch bay dù khi về nước phải cách ly tại nhà theo đúng quy định.

"Bão COVID-19 đã khiến ngành hàng không điêu đứng, nhiều hãng rơi vào khủng hoảng tài chính. Do đó, nhiều người nghĩ năm nay sẽ không có thưởng Tết và được đi làm đã là sự may mắn. Thật bất ngờ khi Tết 2022 vẫn có được khoản thưởng nhỏ, cùng với giò xào, giò lụa, chả cốm… Đó là sự cố gắng rất lớn của đơn vị tới đời sống vật chất tinh thần của toàn thể người lao động" - Triết chia sẻ.

Bản thân Triết trong 2 năm qua cũng liên tục phải nghỉ luân phiên vì sản lượng chuyến bay thấp, nếu có lịch bay thì cũng chỉ bay một vài chuyến. Thế nhưng, niềm yêu nghề và sự tự hào khi mỗi lần được khoác lên mình bộ đồng phục của Vietnam Airlines khi thực hiện nhiệm vụ vẫn luôn luôn mới mẻ và đầy thú vị vì mỗi chuyến bay sẽ lại được gặp những người đồng nghiệp và chào đón những hành khách đã luôn yêu và tin tưởng lựa chọn để đồng hành cùng hãng trên hành trình của họ.

Triết chia sẻ mong ước năm mới 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát cùng với đường bay nội địa và quốc tế đang dần tăng tần suất trở lại sẽ giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển.

Những chuyến bay đặc biệt ngày Tết của cơ phó

Là phi công trẻ của đội bay Airbus A321, cơ phó Lê Xuân Lộc (sinh năm 1993), gia nhập đội ngũ phi công Vietnam Airlines từ năm 2016, anh không thể nhớ hết số chuyến bay đường dài của mình.

Nhưng với Lộc những chuyến bay Tết luôn để lại ấn tượng đặc biệt vì hầu như năm nào anh cũng có lịch bay Tết, đó là điều khó quên đối với mỗi phi công khi mình quên đi lợi ích bản thân để mang lại niềm vui cho mọi người. Với mọi người Tết là thời gian mọi người dành cho gia đình, sum vầy họp mặt với tất cả thành viên nhưng với phi công lại là thời gian cao điểm phục vụ hành khách.

Tết xa nhà đầu tiên của Lộc là vào năm 2018 tại Hàn Quốc với nhiều tâm trạng buồn vui và háo hức vì đó là trải nghiệm mới đồng thời tự hào sau mỗi chuyến bay, có thể đưa hành khách hạ cánh an toàn. Lộc chia sẻ đối với mỗi phi công, sự an toàn và hài lòng của hành khách chính là nguồn động lực lớn nhất khi nối những nhịp cầu sum họp, đoàn tụ. Mỗi chuyến bay hạ cánh an toàn là một kỷ niệm vui và khiến mình cảm thấy hạnh phúc, quên hết vất vả.

Sau thời gian dài phải tạm nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ít nhiều cũng đã thay đổi thói quen của Lộc và các đồng nghiệp như không phải thức dậy xem lịch bay có thay đổi hay không… Nghỉ lâu quá, nhiều khi mặc bộ đồng bay cảm thấy hồi hộp như những ngày mới đi  bay.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng cho phép mở lại bầu trời với các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế, Lộc được bay nhiều hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khi đường bay quốc tế chưa được khôi phục toàn bộ do đó anh em trong đoàn thường động viên nhau làm tốt nhất công việc của mình để có những chuyến bay an toàn tuyệt đối.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Khởi công dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên, tăng kết nối Tây Bắc

Văn Thành Chương |

Điện Biên - Với tổng vốn đầu tư 1.555 tỉ đồng, Cảng hàng không Điện Biên chính thức được đầu tư mở rộng đường cất hạ cánh cũng như nhà ga hành khách để đưa vào khai thác trong quý III năm 2023 nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như tăng cường kết nối cho khu vực Tây Bắc.

Hàng không sắp nối lại các đường bay với Australia và Châu Âu

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết: Chính phủ đã quyết định thực hiện lộ trình mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 1.1.2022 với 8 nước và sắp tới sẽ tiếp tục nối lại các đường bay khác với Australia và Châu Âu…

Dành 6 tỉ đồng chăm lo Tết cho người lao động ngành Hàng không

Lê Hằng |

Đây là số tiền mà Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam dự kiến chi cho các hoạt động chăm lo cho cán bộ, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đường sắt và hàng không tăng tần suất phục vụ dịp Tết

Đặng Tiến |

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tốt nhất cho người dân, Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng tần suất một số đường bay quốc tế. Cùng đó ngành đường sắt cũng tăng cường chạy thêm một số tuyến.

Thái Bình: Ghi nhận 7 ca mắc COVID-19 là tiếp viên, nhân viên quán karaoke

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 22.12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) vừa ban hành thông báo khẩn số 15, tìm người liên quan các ca mắc COVID-19 trên địa bàn.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.