Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt theo Quyết định số 3518 ngày 12.11.2021. Đây là dự án nhóm A, nguồn vốn đầu tư công, với tổng mức đầu tư 3.781 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường được xây dựng với tổng chiều dài 42,55 km, gồm tuyến chính dài 36,51 km, đoạn nối với tỉnh Vĩnh Phúc và đường tỉnh 216 dài 6,04 km; điểm đầu là cầu Hòa Sơn, nối với huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối là đường tỉnh 261 tại vị trí giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án được khởi công vào tháng 5.2022, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc Phòng, Công ty TNHH MTV Minh Đăng.
Theo phản ánh của người dân, dự án đường liên kết vùng không có đường gom nội bộ để chở vật liệu phục vụ thi công. Do đó, các xe chở vật liệu thi công dự án phải đi vào tuyến đường Tỉnh lộ 274 nhỏ, hẹp nhưng chạy tốc độ cao và sử dụng còi có âm lượng lớn khiến người đi xe máy gặp nguy hiểm.
Cùng với đó, tại một số điểm giao cắt giữa công trình dự án và đường tỉnh 274 xe tải thường xuyên ra vào nhưng các đơn vị thi công không bố trí biển báo, rào chắn hay người cảnh giới bảo đảm ATGT theo quy định... gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông trên đường.
Tại điểm mỏ đất phục vụ dự án khu vực đấu nối trực tiếp với đường tỉnh 274 thường xuyên có xe tải ra, vào lấy vật liệu để chở đến công trình dự án nhưng không có người cảnh giới, báo hiệu giao thông. Một số xe có dấu hiệu cơi nới thùng thành xe cao hơn so với thiết kế nguyên bản chở quá tải.
Ghi nhận tại khu vực địa bàn TP Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) dự án đang thi công hạng mục san lấp nền, cầu cống... Có nhiều xe tải chở đất, đá phục vụ dự án chạy trên đường tỉnh 274 và hiện xuất hiện một số vị trí đường hư hỏng, xuống cấp.
Ngày 16.10, trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên (chủ đầu tư dự án), tất cả phương tiện chạy trong công trường đều đã được cấp phép. Đường làm ra là để các phương tiện lưu thông, khi các phương tiện lưu thông ngoài đường quốc lộ phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ bình đẳng như các phương tiện khác.
“Việc phương tiện chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông như chạy tốc độ cao, thay đổi thiết kế thành thùng và đèn chiếu sáng, còi hú… nếu vi phạm lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, vận chuyển vật liệu xây dựng cũng khó tránh khỏi việc khói bụi, cũng rất mong người dân thông cảm”, vị này cho biết.
Trước đó, trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Chủ tịch xã Phúc Thuận (TP Phổ Yên) - ông Nguyễn Anh Khôi cho biết, những phương tiện chở đất đá này phần lớn là phục vụ cho tuyến đường liên kết vùng, UBND xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và nhà thầu yêu cầu khắc phục, đồng thời, cam kết nếu hỏng đường thì phải sửa chữa.
Đề nghị các cơ quan chức năng của Thái Nguyên vào cuộc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ dự án, cũng như bảo đảm ATGT tại các vị trí giao cắt với đường tỉnh 274, kiểm soát ô nhiễm bụi trên đường và công trường dự án gần khu dân cư.