Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức cho biết, chất lượng giáo dục mũi nhọn, kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia của Thanh Hóa luôn ổn định về số lượng. Tỷ lệ học sinh đoạt giải luôn nằm trong tốp 10 đơn vị dẫn đầu trên toàn quốc; kết quả học sinh giỏi Quốc tế, Thanh Hóa là một trong số tỉnh có nhiều học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt trong những năm gần đây (từ năm 2016-2021 có 12 huy chương Olympic quốc tế và 4 huy chương Châu Á Thái Bình Dương).
Để tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số giải pháp, đó là: Tham mưu kế hoạch tuyển dụng giáo viên chất lượng cao đảm nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS chất lượng cao, các trường THPT, đặc biệt là trường THPT chuyên Lam Sơn. Tham mưu xây dựng cơ chế và định hướng cho học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học sư phạm về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lam Sơn. Chỉ đạo Trường THPT chuyên Lam Sơn xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường chất lượng cao THCS cấp huyện nhằm phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở các địa phương. Đổi mới công tác tuyển sinh vào trường THPT chuyên Lam Sơn; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi chọn vào đội tuyển tham dự thi học sinh giỏi Quốc gia đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh.
Tham mưu với UBND tỉnh về cơ chế khen thưởng cho giáo viên và học sinh đoạt giải cao trong kì thi quốc gia, quốc tế. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tích cực các nguồn lực xã hội của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong việc khen thưởng kịp thời, động viên giáo viên, học sinh đoạt giải cao trong các kì thi quốc gia, quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn thành trường trọng điểm chất lượng cao; nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THPT chuyên Lam Sơn thực sự trở thành trường THPT chất lượng cao trọng điểm quốc gia, ngang tầm với các trường trong khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chất vấn về các vấn khác như tình trạng học thêm dạy thêm; tình trạng thiếu giáo viên; chất lượng giáo viên không đồng đều và việc dạy đạo đức, kỹ năng cho học sinh.