Chủ tịch Phú Quốc: “Lừa đảo trong giao dịch đất đai rất nhiều và tinh vi...”

NGUYÊN ANH |

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc khuyến cáo người dân, nhà đầu tư thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, đặc biệt ở các khu chức năng, phân khu, tránh bị lừa đảo dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Liên quan vụ 79 biệt thự xây dựng trái phép trên đất nhà nước quản lý tại TP Phú Quốc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Quang Hưng cho biết: Những năm qua, tình hình phát triển ở Phú Quốc rất nhanh, rất nóng, nhiều nhà đầu tư cùng một lúc triển khai nhiều dự án, việc quản lý nhà nước về đất đai, về xây dựng, môi trường… cũng có khó khăn nhất định.

Địa phương cũng nhìn nhận về mặt quản lý nhà nước ở cấp xã, phường, ngay cả thành phố có lúc có nơi chưa tốt, còn xảy ra sai phạm, bao chiếm, lấn chiếm chưa phát hiện và xử lý kịp thời dẫn đến việc phải cưỡng chế. Bên cạnh đó, ý thức, nhận thức của người vi phạm còn kém, họ biết là sai, có rủi ro nhưng họ vẫn chọn. Một số trường hợp mua bán đất đai không có giấy tờ vẫn mua rồi dẫn đến tranh chấp.

“Địa phương đã có những khuyến cáo đề nghị những người đầu tư, mua bán đất đai nên liên hệ với các xã, phường, phòng ban chuyên môn thành phố để biết thông tin chính xác về quy hoạch bởi thông tin này được cung cấp miễn phí. Hiện nay lừa đảo rất nhiều và tinh vi, làm hồ sơ giả, giấy tờ giả nhiều nên sẽ dễ gặp rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ”, ông Hưng chia sẻ.

Khi phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính theo trình tự thủ tục quy định, ra quyết định xử phạt, quyết định khắc phục hậu quả, rồi đến quyết định cưỡng chế và nhiều quy trình thủ tục khác kèm theo.

Theo UBND TP Phú Quốc, những sai phạm trong vụ 79 biệt thự không chỉ là sai phạm về quản lý đất đai, xây dựng mà còn là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của một số đối tượng đã phân lô, bán nền trên đất nhà nước quản lý. Các lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ và sẽ khởi tố bị can đưa ra xét xử.

Ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết, tỉnh cũng như TP Phú Quốc đang quyết liệt xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh rất chia sẻ với các hộ bị cưỡng chế vì mua một mảnh đất, cất nhà lên tốn nhiều tiền của, phải phá bỏ thì rất là đáng tiếc. Tuy nhiên đây là quy định của pháp luật và địa phương phải thực hiện.

“Chính vì vậy, rất mong người dân, nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng khi mua bán đất. Đặc biệt là những hộ bị cưỡng chế này có thể khiếu nại theo đúng thẩm quyền hoặc thậm chí là tố cáo để cơ quan chức năng xác định đối tượng nào lừa đảo như chiếm đất rừng để bán đất hoặc phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp, lừa đảo mang danh dự án... Qua đó để cơ quan chức năng đủ điều kiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng lừa đảo hoặc có thể lấy lại tiền mà những người bị hại này bỏ ra”, ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Vì sao vẫn chưa xử lý xong vi phạm ở Khu Bảo tồn biển Phú Quốc?

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Các vi phạm lấn chiếm đất nhà nước quản lý, trên mặt nước biển ở Khu Bảo tồn biển Phú Quốc cơ bản đã xử lý xong tuy nhiên còn 1 trường hợp vẫn đang vướng do tòa án đã ban hành quyết định dừng khẩn cấp.

Ngoài cưỡng chế 79 biệt thự, Phú Quốc sẽ xử lý tòa nhà 12 tầng

NGUYÊN ANH |

Ngoài việc đang quyết liệt thực hiện cưỡng chế vụ 79 biệt thự trái phép, UBND TP Phú Quốc cũng đã ra quyết định cưỡng chế với công trình tòa nhà 12 tầng ở ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ. Tuy nhiên, việc tháo dỡ căn nhà 12 tầng lại không đơn giản.

Đưa phương tiện, nhân lực vào phá dỡ 14 biệt thự trái phép ở Phú Quốc

NGUYÊN ANH - TẠ QUANG |

Ngay từ sáng sớm ngày 18.9, các phương tiện như xe cuốc, xe cẩu… và nhân lực thực hiện việc cưỡng chế, phá dỡ 14 căn biệt thự trái phép ở khu vực ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc đã vào hiện trường thực hiện công việc.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.