Chuẩn bị đưa đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài vào khai thác

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có chỉ đạo nghiệm thu có điều kiện đối với đường cất - hạ cánh (CHC) 1B và các đường lăn nối tại sân bay quốc tế Nội Bài và có báo cáo trước ngày 1.9.2021.

Đây là những hạng mục thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và rà soát, xây dựng mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho ngành hàng không.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động rà soát phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thi công bước 1.

Cụ thể, rà soát lại công tác quản lý chất lượng, trình tự triển khai, tăng cường lực lượng có chuyên môn và kinh nghiệm tại công trường như nhà thầu, tư vấn giám sát, cán bộ giám sát để xử lý các vấn đề đang còn tồn tại theo đúng các quy trình, quy định về đầu tư xây dựng cơ bản.

Đối với việc nghiệm thu có điều kiện phạm vi 532m đầu đường CHC 11R và 193m đầu 29L trên đường CHC 1B, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương chưa tiến hành thi công cắt xẻ rãnh 6x6x38mm phạm vi 532m đầu đường CHC 11R và 193m đầu 29L trên đường CHC 1B trong thời gian thi công đường CHC 1A.

Việc khai thác đường cất hạ cánh 1B, Ban Quản lý Dự án Thăng Long, tư vấn thiết kế phối hợp với nhà khai thác cảng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án khai thác theo tình hình thực tế, trình Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác đảm bảo khai thác an toàn, liên tục.

Giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì rà soát danh mục các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng ngành hàng không, báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 1.9 về đề xuất các quy chuẩn, tiêu chuẩn cần điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới thực hiện trong năm 2021-2022 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, cần biên soạn 3 tiêu chuẩn trọng điểm phục vụ thiết kế và thi công mặt đường sân bay.

Do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng Nội Bài bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải đóng cửa đường băng, dừng khai thác hoạt động bay.

Tháng 3.2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.031 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 - đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 - bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Không vào được Hà Nội, tài xế tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai gánh 2 lần phí

An Trịnh |

Nhiều tài xế di chuyển từ Lào Cai về Hà Nội trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bức xúc phản ánh khi di chuyển theo hướng dẫn phân luồng mới phải trả 2 lần phí nhưng vẫn không đến được nơi cần đi.

Hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến Nội Bài

Minh Hạnh |

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến đề xuất về việc dừng hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài.

Gần 495.000 liều vaccine COVID-19 về sân bay Nội Bài sáng nay

Thùy Linh |

Sáng nay (10.8), đã có thêm gần 495 nghìn liều vaccine COVID-19 AstraZeneca về Việt Nam thông qua cơ chế COVAX tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Mỗi ngày có gần 20 chuyến xe đón công dân từ Nội Bài về khu cách ly

Minh Hạnh |

Chiều ngày 22.7.2021, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai những chuyến xe đầu tiên đưa đón công dân từ sân bay Nội Bài đến các khu cách ly tập trung đối với những người dân từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội về Hà Nội.

Test nhanh COVID-19 giá 238.000 đồng tại sân bay Nội Bài

Tô Thế - Minh Hạnh |

Dịch vụ này hiện được Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thực hiện tại khu vực trước quầy từ A28-A32 nhà ga hành khách T1, sân bay Nội Bài. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300-400 hành khách có nhu cầu thực hiện test nhanh COVID-19.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.