Cục Đăng kiểm thông tin sau phản ánh về cú “bổ” máy gần 400 triệu đồng

Nguyễn Hùng |

Ngay sau bài đăng của Báo Lao Động phản ánh tình trạng bất cập trong việc đăng kiểm đối với phương tiện thủy ở Quảng Ninh, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải, trong đó cho biết, đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn đăng kiểm mới nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các chủ tàu, doanh nghiệp.

Sẽ bổ sung đăng kiểm theo giờ hoạt động

Báo Lao Động, ngày 11.8.2023 có đăng bài viết “Cú “bổ” máy lãng phí gần 400 triệu đồng vì bất cập đăng kiểm”.

Theo các chủ tàu ở Quảng Ninh, trong khi các nhà sản xuất khuyến nghị máy mới chỉ phải “bổ” ra khi đăng kiểm sau hàng vạn giờ chạy tùy loại, nhưng đăng kiểm trong nước quy định, cứ sau 5 năm hoạt động thì tất cả phải “bổ” máy.

Vấn đề nằm ở chỗ, việc “bổ” máy ra chỉ là để thực hiện theo quy định, chứ máy móc vẫn còn hoạt động rất tốt, nhưng các chủ tàu tốn kém từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng, có trường hợp tốn đến 400 triệu đồng để mở máy ra rồi lắp máy vào.

Ngay sau khi bài báo đăng, Cục ĐKVN đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông - Vận tải.

Theo Cục ĐKVN, việc quy định về kiểm tra máy chính ở trạng thái mở tại các lần kiểm tra định kỳ (5 năm/lần) là nhằm bảo đảm tàu hoạt động an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Trên thế giới đều quy định nội dung kiểm tra này dựa trên thống kê các phương tiện vận tải thủy có mục đích kinh doanh và chủ phương tiện sẽ có kế hoạch khai thác tối đa phương tiện.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều phương tiện ít hoạt động do một số điều kiện khách quan và theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, động cơ ngày nay được chế tạo với chất lượng tốt hơn.

Nhận diện được các yếu tố này, tại dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, Cục ĐKVN đã xem xét và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, đối với các trường hợp tàu có tài liệu chứng tỏ rằng động cơ chưa hoạt động đến số giờ theo khuyến nghị của nhà sản xuất thì cơ quan đăng kiểm có thể theo báo cáo và yêu cầu của chủ tàu. Nếu đảm bảo thì có thể không mở động cơ hoặc giới hạn phạm vi kiểm tra dựa trên kết quả thử hoạt động.

Trường hợp động cơ đã hoạt động đến số giờ theo khuyến nghị của nhà sản xuất thì chủ tàu mới phải tháo mở máy để đăng kiểm kiểm tra theo quy định.

Tàu du lịch vịnh Hạ Long mỗi ngày chỉ chạy vài tiếng nhưng cũng phải tháo tung máy ra đăng kiểm sau 5 năm hoạt động như các tàu vận tải. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tàu du lịch vịnh Hạ Long mỗi ngày chỉ chạy vài tiếng nhưng cũng phải tháo tung máy ra đăng kiểm sau 5 năm hoạt động như các tàu vận tải. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hoan nghênh dự thảo

Ngoài ra, đối với máy chính hoặc máy phụ là loại lắp ngoài tàu có công suất bất kỳ, hoặc loại lắp trong tàu có công suất nhỏ hơn 220kW hoặc động cơ điện lai thiết bị đẩy tàu, thì chỉ yêu cầu kiểm tra tình trạng chung và thử hoạt động. Nếu phát hiện máy hoạt động không bình thường thì mới yêu cầu tháo mở để kiểm tra.

Những nội dung trên đã được nhiều cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có các cơ sở đóng tàu, các công ty vận tải, các trường đại học… thống nhất khi lấy ý kiến góp ý cho dự thảo. Cục ĐKVN cũng đã trình Bộ GTVN bản dự thảo ngày 1.8.2023.

Theo ông Trần Minh Đức - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15, Quảng Ninh - theo dự thảo trên thì các chủ tàu có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án: hoặc đăng kiểm theo số giờ chạy thực hoặc có thể “bổ” máy sau 5 năm hoạt động.

Chia sẻ với Lao Động, một số chủ tàu du lịch, tàu cao tốc tại Quảng Ninh hoan nghênh chủ trương trên, vì đăng kiểm theo khuyến nghị của các nhà sản xuất là chuẩn nhất. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ lãng phí tiền của, bởi ngoài việc dừng tàu để “bổ” máy thì chi phí tháo lắp máy và thay thế một số phụ tùng thuộc diện cứ “bổ” máy ra là phải thay thế cũng ngốn mất những khoản tiền lớn của chủ tàu.

Theo ghi nhận, các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long mỗi ngày chỉ chạy từ 1 đến 3 tiếng. Như vậy, mỗi tháng chỉ chạy từ 30-90 tiếng và một năm chạy từ 360 đến hơn 1.000 tiếng, trong khi nhà sản xuất khuyến cáo chạy hàng vạn giờ mới phải “bổ” máy.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về giải pháp chống tiêu cực trong đăng kiểm

Hiếu Anh |

Thời gian qua, công tác đăng kiểm tiếp tục được cử tri cả nước quan tâm.

Cú “bổ” máy lãng phí gần 400 triệu đồng vì bất cập đăng kiểm

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Vụ một tàu cao tốc của Công ty Thành Hưng, Quảng Ninh mới chạy được vài nghìn giờ nhưng buộc phải “bổ” máy ra để đăng kiểm vì thời hạn đăng kiểm 5 năm đầu tiên đã tới được coi là một điển hình về sự bất cập trong đăng kiểm phương tiện thủy, khiến các chủ tàu mất công, mất sức và lãng phí quá nhiều tiền cho việc không cần thiết.

Từ 15.8, thời hạn cấp giấy đăng kiểm tàu thủy không quá 2 ngày

Xuyên Đông |

Theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải, thời hạn cấp giấy đăng kiểm phương thiện thủy nội địa sẽ không quá 2 ngày.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Người đàn ông trùm đầu trộm nhiều trang sức trong đêm tối

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Người đàn ông trùm đầu, đeo khẩu trang cầm theo đèn pin đã trộm toàn bộ trang sức được làm từ bạc như dây chuyền, nhẫn, bông tai, lắc tay…

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh: Công Phương đá chính

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Bangladesh tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (27.9).

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về giải pháp chống tiêu cực trong đăng kiểm

Hiếu Anh |

Thời gian qua, công tác đăng kiểm tiếp tục được cử tri cả nước quan tâm.

Cú “bổ” máy lãng phí gần 400 triệu đồng vì bất cập đăng kiểm

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Vụ một tàu cao tốc của Công ty Thành Hưng, Quảng Ninh mới chạy được vài nghìn giờ nhưng buộc phải “bổ” máy ra để đăng kiểm vì thời hạn đăng kiểm 5 năm đầu tiên đã tới được coi là một điển hình về sự bất cập trong đăng kiểm phương tiện thủy, khiến các chủ tàu mất công, mất sức và lãng phí quá nhiều tiền cho việc không cần thiết.

Từ 15.8, thời hạn cấp giấy đăng kiểm tàu thủy không quá 2 ngày

Xuyên Đông |

Theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải, thời hạn cấp giấy đăng kiểm phương thiện thủy nội địa sẽ không quá 2 ngày.