Chiến dịch tẩy chay bia rượu khi lái xe
Thực tế, từ năm 2014 đến nay, năm nào Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng phát động chiến dịch "Đã uống rượu bia thì không lái xe" nhưng những vụ tai nạn thương tâm do tài xế say xỉn vẫn liên tiếp xảy ra.
Theo số liệu mới nhất của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý I/2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. Trong đó, nguyên nhân tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia chiếm 1,47% (trên 274 vụ).
Cũng trong ba tháng đầu năm, cảnh sát giao thông trên toàn quốc xử lý 38.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó có 814 tài xế ôtô.
Những con số trên cho thấy tài xế sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đang là vấn đề nhức nhối.
Mới đây, ngày 1.5, vụ tai nạn tại hầm Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) khiến dư luận phẫn nộ khi tài xế trước khi tông chết 2 người phụ nữ đi xe máy đã sử dụng 6 chai bia và thêm rượu trong cuộc họp lớp.
Vài ngày trước, cũng tại Hà Nội, xảy ra vụ việc chị lao công nghèo bị xe tông chết, lái xe cũng uống rượu bia trước đó. Rồi ở Bình Định từng có tài xế Lexus sau khi uống bia rượu đã tông xe vào những người đưa tang.
Trước đó, vụ va chạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ngày 13.2) giữa xe khách 16 chỗ và ôtô Fortuner khiến 3 người tử vong và 3 người khác thương nặng. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng kết luận nồng độ cồn trong máu của cả 2 tài xế đều vượt ngưỡng cho phép.
"Say rồi thì biết gì đâu"
Dưới góc độ người lái xe, tài xế Đỗ Hồng Minh, quản trị diễn đàn Văn hoá xe cho biết: Việc phát động "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã giúp nâng cao hơn ý thức của các tài xế.
Tuy vậy, cũng theo tài xế Đỗ Hồng Minh trên thực tế khi tài xế đã sử dụng bia rượu đến mức say xỉn, việc kiểm soát bản thân và nhớ đến những lời nhắc nhở đó là rất khó.
Một nam tài xế, trong tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phạt nặng các "ma men" lái xe mới đây, đã thú nhận: "Tôi, cũng như nhiều tài xế khác, vẫn luôn tự nhủ bản thân trước khi đi nhậu sẽ không uống say, sẽ không lái xe đi trên đường để gây nguy hiểm cho người khác. Nhưng không, bản thân tôi không ít lần lái xe trong tình trạng bản thân không kiểm soát được vì say rượu. Chỉ có ơn trên phù hộ, may mắn mới giúp tôi chưa gây tai họa cho người khác".
"Hô hào khẩu hiệu là việc dễ nhưng để thay đổi ý thức thực sự của từng lái xe là việc cực khó. Khi đã say rồi thì còn biết, còn nhớ gì đâu", Nguyễn Văn Mạnh (38 tuổi, Bắc Ninh) - tài xế xe container Bắc Nam nói với PV Lao Động.
Tăng nặng hình phạt để răn đe
Luật sư La Văn Thái - Đoàn luật sư TP.Hà Nội - nêu ý kiến: Nên nhanh chóng sửa đổi hệ thống pháp luật, bao gồm cả Bộ luật Hình sự, và đưa tội vi phạm lái xe có nồng độ cồn quá mức cho phép gây chết người vào loại tội danh "Cố ý giết người", đồng thời bổ sung các chế tài nghiêm khắc cho vi phạm này nếu tái phạm.
"Đối với hành vi sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác phải có chế tài xử phạt nặng để phòng ngừa ngay từ ban đầu. Tuyệt đối không để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý, như thế sẽ không còn ý nghĩa gì với sinh mạng của con người nữa", luật sư Thái - nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) bổ sung ý kiến: Hiện chưa có quy định cụ thể nào của pháp luật về việc tịch thu bằng lái vĩnh viễn, tịch thu phương tiện hay cấm lái xe có thời hạn với những trường hợp sử dụng rượu bia lái xe gây tai nạn.
"Do vậy, tôi đề nghị nên sửa đổi, bổ sung điều luật, ngoài việc xử phạt về tội danh "Giết người", cần thiết thu bằng lái vĩnh viễn", luật sư Lực nói.