Đại án đất đai ở Đà Nẵng: Tiền đền bù quá nhỏ so với thiệt hại

THUỲ TRANG |

Mức án của hai cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng được toà tuyên thấp hơn nhiều so với Viện Kiểm sát đề nghị khiến ông Nguyễn Quang Nga - nguyên là chủ tịch Hội Nông dân Đà Nẵng, nguyên đại biểu HĐND thành phố cho rằng quyết định trên còn “giơ cao đánh khẽ”, chỉ sợ không đủ răn đe cho người sau.

Ông Nga chia sẻ, vụ án không chỉ gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước là hơn 22.000 tỉ đồng mà tính chất của nó đặc biệt nghiêm trọng khi ảnh hưởng đến chính trị, xã hội, làm lũng đoạn cả bộ máy chính quyền TP Đà Nẵng.

 
Ông Nguyễn Quang Nga - người dân Đà Nẵng cho rằng toà còn "giơ cao đánh khẽ" với các bị can.

“Việc toà tuyên số tiền đền bù của từng bị can từ Phan Văn Anh Vũ đến hai cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cùng những người liên quan cũng chẳng thấm thía vào đâu so với con số thiệt hại. Mức án với những người từng giữ cương vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng là những người chịu trách nhiệm chính, tạo điều kiện cho kẻ xấu làm bậy, gây ra những hậu quả như hiện nay nhưng chỉ 12 đến 17 năm là còn thấp, chưa hợp lý.

Đặc biệt, tôi không đồng tình với mức án dành cho bị can Nguyễn Điểu – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng khi suốt một thời gian dài giữ chức vụ là tư lệnh ngành quản lý đất đai nhưng lại gây ra sai phạm. 3 năm là mức án quá thấp với những hậu quả mà bị can này gây ra. Bị can là người đứng đầu cơ quan tham mưu cho chính quyền mà còn tiếp tay để những kẻ xấu gây lũng đoạn như thế thì phải chịu án nặng.

Mà không riêng vụ này, một số vụ án tham nhũng gần đây tôi cho rằng còn bị xử "nhẹ tay", chỉ sợ như vậy sẽ không đủ tính răn đe cho việc chống tham nhũng” – ông Nga nói.

Trong khi người dân vẫn đang tranh luận nhiều về các mức án của những bị can trong đại án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ thì những khách hàng mua dự án trên đất có liên quan đến vụ án vẫn trong tình trạng “không biết thế nào” “chưa nghe thấy gì”!.

Cô Nguyễn N., một người dân đang sống tại khu đô thị quốc tế Đà Phước, một trong 7 dự án do chính quyền Đà Nẵng chuyển nhượng sai quy định cho Phan Văn Anh Vũ nói: “Toà cũng xử xong rồi nhưng đến nay vẫn chưa biết thế nào. Chủ đầu tư hiện tại cũng chưa nói gì với chúng tôi. Căn nhà này gia đình tôi đã trả tiền xong từ lâu, cả nhà mới dọn vào ở hồi tháng 3.2019. Bây giờ cứ ở thôi chứ chẳng biết khi nào mới có sổ đỏ”.

 
Người dân mua nhà ở Phú Gia Compound đang "nín thở" chờ cách giải quyết của UBND Đà Nẵng

Tương tự, nhiều hộ dân sống tại khu đô thị Phú Gia Compound cũng chỉ biết lắc đầu, thở dài và tiếp tục chờ đợi.

Được biết, Toà án nhân dân TP Hà Nội cũng đã có quyết định với dự án 29ha Khu quốc tế Đa Phước, An Cư 2-3 mở rộng, Phú Gia Compound là tài sản Nhà nước bị chuyển nhượng trái pháp luật, trong đó có dự án đã chuyển nhượng cho bên thứ 3 ngay tình nên đề nghị UBND Đà Nẵng thực hiện giải quyết.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Người dân Đà Nẵng nói gì sau bản án của hai cựu chủ tịch UBND?

THUỲ TRANG |

Nhiều người dân Đà Nẵng đồng tình với bản án của Toà án nhân dân (TAND) Hà Nội tuyên phạt hai cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị tuyên phạt 17 năm, Phan Văn Anh Vũ 25 năm tù

Việt Dũng |

Tòa cáo buộc cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến giữ vai trò chính trong việc ban hành các quyết định giao, chuyển nhượng bất động sản cho Phan Văn Anh Vũ trái pháp luật.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị đề nghị mức hình phạt 25-27 năm

Việt Dũng |

Trong công bố bản luận tội với hai bị cáo cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm, Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội cho rằng các bị cáo đã tha hóa, biến chất.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.