Đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua mạng, nhưng phường xã lại thiếu cán bộ về IT

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Ngoài việc gặp khó do số lượng cán bộ, công chức ít so với mật độ dân số, nhiều phường, xã tại TPHCM còn gặp khó do thiếu một số chức danh như lao công, bảo vệ, lái xe và cán bộ chuyên về công nghệ thông tin.

Theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP, ngày 24.4.2019, quy định số cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, tổng số lượng cán bộ, công chức (bao gồm người hoạt động không chuyên trách) tại phường, xã loại 1 chỉ còn 37 người, do đó nhiều đầu công việc trước đây do nhiều người phụ trách nay chỉ gom lại một người.

Trong khi đó, nhiều phường, xã ở TPHCM, mật độ dân số lên đến vài chục nghìn dân gây áp lực lớn cho bộ phận cán bộ tại cơ sở. Nhiều cán bộ, công chức phải làm thêm giờ hay mang việc về nhà, còn người hoạt động không chuyên trách phải đảm trách công việc như một cán bộ công chức Nhà nước.

 
Các phường, xã chưa có cán bộ chuyên về công nghệ thông tin để hỗ trợ hồ sơ qua mạng cho người dân. - Ảnh: PN

Bên cạnh đó, việc cải cách hành chính, đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến, một số loại hồ sơ tạo điều kiện cho người dân giải quyết dễ dàng hơn, nhưng lại cũng đang gây áp lực đối với cán bộ.

“Khi người dân nộp hồ sơ, cán bộ phường phải đi kiểm tra thực tế chứ không thể nào ngồi trên máy để giải quyết. Ví dụ, cấp số nhà thì cán bộ phải biết vị trí nhà ở đâu, nhà bên cạnh là nhà số mấy, nhà đó có tranh chấp hay không, có xây dựng đúng hay không. Vì thế, khối lượng công việc của cán bộ vẫn như vậy” – ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, chia sẻ.

Mặt khác, hiện nay ở các phường, xã vẫn chưa có cán bộ chuyên về công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ qua mạng cho người dân.

“Hiện nay thành phố đã triển khai về phường nhiều đầu việc liên quan đến công nghệ thông tin nhưng lại không có cán bộ chuyên trách về mảng này. Để phát triển công nghệ thông tin thì cần có con người chuyên về lĩnh vực này” – ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND P. Tam Bình, TP. Thủ Đức nói.

Đồng tình với quan điểm đó, ông Hưng cũng cho rằng, cần phải có cán bộ quản lý hệ thống mạng, để giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng. “Phải có cán bộ chuyên về IT, họ là người của mình thì tính bảo mật thông tin sẽ cao, nếu thuê bên ngoài rất phức tạp”- ông Hưng, nhấn mạnh.

Ông Hưng còn chỉ ra một số vị trí công việc tại phường không có chức danh, ví dụ như lao công, lái xe, bảo vệ...

Về lao công, hiện phường không được hợp đồng thuê lao công, muốn hợp đồng để thuê thì cán bộ phải tự trích tiền ra hoặc cán bộ tự dọn vệ sinh.

Còn về lái xe, do không có chức danh này nên khi cán bộ đi bảo vệ trật tự lòng lề đường, xử lý vi phạm... cán bộ phải tự lái xe, vừa kiêm lái xe vừa đi xử lý vi phạm.

Một số phường không có bộ phận công an, quân sự ở tại trụ sở thì phường không có bảo vệ, các đơn vị muốn bảo vệ phải điều công an, quân sự ở trụ sở khác đến.

"TPHCM cũng nên cho cơ chế để làm sao phường, xã hoạt động hiệu quả, ngoài người hoạt động không chuyên trách, nên cho phường, xã có hợp đồng thêm” – ông Hưng đề xuất.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngoài lương, công chức ở phường, xã còn được hưởng trợ cấp gì?

PHƯƠNG NGÂN |

Công chức ở phường, xã tại TPHCM ngoài được hưởng mức lương theo quy định, tương ứng với ngạch công chức còn được chi thu nhập tăng thêm căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ hàng quý, công tác phí và trợ cấp bằng cấp.

Nóng Sài Gòn: Mức điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ, công chức tại TPHCM

HUYÊN NGUYỄN - KHÁNH LINH |

Những tin tức đáng chú ý trong Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 19.9: Điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ, công chức cấp phường, xã, thị trấn tại TPHCM; Siêu thị công đoàn giúp người lao động mua hàng tiện lợi, tiết kiệm chi phí; Xét xử vụ bán rẻ nền đất gây thất thoát 127 tỉ đồng; Bất an những chiếc bẫy trên đường quốc lộ....

Điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ, công chức cấp phường, xã, thị trấn tại TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách có trình độ đại học, trên đại học công tác tại phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM sẽ được hưởng chế độ trợ cấp khuyến khích trung bình hơn 1 triệu đồng/tháng.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Hạ tầng mãi không xong tại khu dân cư giữa lòng TP Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Hàng trăm hộ là cán bộ, người tái định cư sống ở Khu dân cư Thiên Long (phường 5, TP Bạc Liêu) khổ sở vì có nhà ở cũng như không.

TP Hòa Bình báo cáo vụ thuê cơ sở thiếu chứng nhận ATVSTP

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Theo UBND TP Hòa Bình, Công ty TM DV An Thịnh chưa được cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đúng như Báo Lao Động phản ánh.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.