Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh vực giao thông vận tải trình HĐND TPHCM tại kỳ họp tháng 3 tới.
Đối với đường Vành đai 2, sở GTVT TPHCM cho biết dự án này cần đẩy nhanh tiến độ để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp khi triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ 0h ngày 1.4.
Dự án đường Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64 km, đến nay còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Trong đó, đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) triển khai từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ tháng 3.2020 đến nay dự án tạm dừng thi công do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.
Trong ba đoạn còn lại thuộc Vành đai 2 chưa đầu tư, Sở GTVT TPHCM đề xuất đầu tư trước hai đoạn đi qua Thành phố Thủ Đức với tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng.
Cụ thể, đoạn 1 dài 3,5 km từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dự kiến vốn đầu tư giai đoạn một gần 8.591 tỉ đồng. Đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng với tổng vốn đầu tư giai đoạn một 8.458 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư 2 đoạn trên khoảng 13.639 tỉ đồng (tương đương 80% tổng vốn) để triển khai thực hiện.
Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư cân đối nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 bố trí vốn cho dự án khoảng 13.639 tỉ đồng.
Đây là cơ sở để báo cáo HĐND TPHCM bổ sung các dự án thuộc Vành đai 2 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 trong kỳ họp vào tháng 3 tới. Phần kinh phí còn lại 3.410 tỉ đồng sẽ cân đối trong giai đoạn 2026 – 2030.
Sở GTVT TPHCM cũng cho biết sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đầu tư hai đoạn Vành đai 2 nêu trên, trình Sở Kế hoạch – Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công (cũng tại kỳ họp vào tháng 3 tới).
Trước đó, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 TPHCM được Quốc hội thông qua hơn 142.000 tỉ đồng. Lĩnh vực giao thông được phân bổ khoảng 33.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 23%. Mức vốn này chỉ cơ bản đáp ứng các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước.
UBND TPHCM vừa qua kiến nghị Trung ương bổ sung khoảng 119.000 tỉ đồng để có thêm có nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, trong đó Vành đai 2 sẽ được ưu tiên.