Đề xuất mượn đất quốc phòng để mở đường và thu phí xe không vào sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Quân |

Tại Hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 7.11 , các chuyên gia cho rằng, “điểm đen” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất là của vùng phía nam chứ không phải riêng gì của TPHCM. 

Để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực này cần phải có sự chung tay của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải vì “không nằm trong tầm tay” thành phố.

Mượn đất quốc phòng để làm đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) là do tình trạng mượn đường Trường Sơn.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM), có đến 70% số xe máy và 62% số xe ôtô lưu thông qua đường Trường Sơn nhưng không phải để ra vào sân bay.

Bên cạnh đó, việc chỉ có một cửa ra vào sân bay nên số lượng hành khách vượt quy hoạch sẽ tạo ra ùn tắc giao thông ở ngay cửa ra vào sân bay (trên đường Trường Sơn) là không tránh khỏi.

Còn TS Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM - cho rằng, TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của thành phố.

Thực tế, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay TSN mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía bắc - khu vực Q.Gò Vấp, Tân Bình, ngoài ra QL22 đi về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay TSN.

TS Võ Kim Cương đánh giá, một số giải pháp chỉnh luồng tuyến, xây cầu vượt đã thực hiện chỉ giải quyết được một số nhu cầu cục bộ, chưa đảm bảo khắc phục được tình trạng ùn tắc hiện nay và nhất là trong thời gian hàng chục năm tới khi chờ xây dựng xong sân bay Long Thành. Ngoài ra, các giải pháp mở rộng đường trong khu vực quanh sân bay phải giải tỏa nhà dân, chi phí đền bù rất cao.

Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đề xuất cần mượn một phần đất quốc phòng để mở đường nhánh quanh khu vực sân bay nhằm giải tỏa áp lực cho đường Trường Sơn. Cụ thể, mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay (mở đường song hành với đường Cộng Hòa) và mượn đường qua doanh trại Quân khu 7 (đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng).

“Đây là giải pháp “một mũi tên trúng nhiều đích”, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ. Khó khăn lớn nhất của những giải pháp này là không nằm trong tầm tay thành phố. Nếu không được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và Quân khu 7 ủng hộ thì không có hy vọng thực hiện” - ông Cương nói.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng cần mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía bắc sân bay (Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh) và các con đường ở phía nam (Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu) nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn. Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án - đối với xe ôtô từ hai đầu đường Trường Sơn.

Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe ôtô ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra. “Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí” - TS Nguyễn Hữu Nguyên nói.

Có nên mở rộng sân bay về phía bắc?

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng cần phá vỡ thế “độc đạo” vào sân bay TSN mới giải quyết được tình hình giao thông. Theo ông, việc mở rộng sân bay lên khu vực phía bắc và thêm cổng vào sân bay ở đường Tân Sơn, Quang Trung cho phép nâng năng suất sân bay lên 70 triệu khách mỗi năm.

Theo TS Tống, sân bay là lợi thế của thành phố nên cần tăng cường kết nối giao thông với quốc lộ 1, quốc lộ 22, vào trung tâm thành phố tốt hơn. Ông cũng cho rằng việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay là của Chính phủ và các bộ chứ không riêng gì chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, TS Lương Hoài Nam lại cho rằng phải cẩn trọng nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc. Theo ông Nam, nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc như nhiều chuyên gia và nhóm nghiên cứu đang thực hiện mà không xem xét trong mối quan hệ với sân bay Long Thành tương lai thì sẽ gây ra nhiều bất cập.

Cụ thể, nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc, cộng với xây dựng ga lưỡng dụng T3 theo như quy hoạch, thì công suất sân bay TSN sẽ đạt khoảng 60 triệu lượt khách/năm.

Vào năm 2015, khi trình dự án sân bay Long Thành con số quy hoạch được định của TSN chỉ là 35 triệu khách/năm. Với con số tương lai 60 triệu lượt khách của TSN, ông Lương Hoài Nam đặt dấu hỏi lớn: Với công suất này thì lượt khách đầu vào cho Long Thành sẽ thay đổi rất nhiều!

Đó là chưa kể, nhìn tổng thể về khu vực phía bắc nơi có sân gofl và khu quân sự, hạ tầng giao thông khu vực Gò Vấp rất kém, chỉ có đường Quang Trung là đường 4 làn.

Nếu thực hiện phương án đầu tư phát triển sân bay về phía bắc, ông Lương Hoài Nam nhận định: Đây sẽ là một phương án với tổng vốn đầu tư cực kỳ lớn và thời gian thi công lâu. Vì tất cả hạ tầng sân bay đều phải đầu tư mới từ đầu như: Đường lăn; nhà ga hành khách; khu đỗ ôtô, xe máy; các cơ sở phục vụ hàng không…

Theo ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - sở sẽ xem xét xử lý các vấn đề đang diễn ra trên khía cạnh phù hợp với thực trạng thành phố và khả năng hấp thụ của hạ tầng đô thị.

Dây và Cáp điện Trần Phú - Độ bền thách thức thời gian
Minh Quân
TIN LIÊN QUAN

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Người nước ngoài hỗ trợ dọn dẹp đường phố Hà Nội sau lụt

CÔNG HÒA |

Sau khi nước lũ rút đi, nhiều du khách nước ngoài hỗ trợ người dân Hà Nội dọn dẹp nhà cửa, đường phố.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.