Đề xuất sớm có làn ưu tiên cho xe buýt Hà Nội

Minh Hạnh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.

Chủ tịch HAPTA - ông Nguyễn Trọng Thông, vừa ký văn bản kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan về một số nội dung gồm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng; phát triển vận tải hành khách công cộng và xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Giao thông Đường bộ.

Theo đó, HAPTA kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động.

Kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Trong kiến nghị của mình HAPTA nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt BRT và đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay nhằm nâng cao năng lực phục vụ.

Đồng thời, tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.

Với các tuyến buýt, BRT, metro, cần tổ chức hệ thống giao thông tiếp cận một cách thuận tiện, an toàn và phải được một tổ chức trực thuộc Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác.

HAPTA cũng kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị với Chính phủ để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông Đường bộ cho hoàn thiện, phù hợp với giai đoạn mới và thông lệ quốc tế.

Về đề xuất xây dựng luật “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ”, Chủ tịch HAPTA cho rằng nếu thực hiện sẽ tạo tiền lệ cho việc phải xây dựng thêm các Luật An toàn Giao thông tương ứng như Đường sắt, Thủy, Hải, Hàng không.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Thành phố Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.

Để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị với Thành phố Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Tuyến buýt nhanh BRT 1 lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã. Hiện tại, xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Xử phạt 120 triệu đồng vì quảng cáo cá độ bóng đá trên xe buýt

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Hình ảnh quảng cáo website cá độ bóng đá trên xe buýt của Công ty Đại dương xanh đã vi phạm quy định của Luật Quảng cáo. Hành vi này vừa bị xử phạt vi phạm hành chính 120 triệu đồng.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực năm 2022

Trang Thiều |

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực năm 2022 của hơn 60 nghìn lượt thi với điểm cao nhất là 135/150.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có 3-5 huyện phát triển thành quận

Hạ Nguyên |

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý III-2022 và thời gian tới.

Đề xuất di dời trụ sở Báo Lao Động tại 51 Hàng Bồ: Tờ trình của UBND TP Hà Nội không đúng thực tế!

Nhóm PV |

Một đề xuất khó hiểu và phản ánh sai thực tế về hiện trạng trụ sở của Báo Lao Động tại 51- Hàng Bồ (Hoàn Kiếm- Hà Nội) vừa được UBND TP.Hà Nội đưa vào tờ trình HĐND về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn thành phố. Theo tờ trình, trụ sở của Báo Lao Động tại địa điểm này được cho là "đóng cửa để không, không cho thuê, không sản xuất". Trong khi thực tế nơi đây vẫn đang là địa điểm làm việc của nhiều bộ phận của báo và được ghi nhận trong biên bản kiểm tra hiện trạng trước đó giữa các cơ quan chức năng vào cuối năm 2021.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.