Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

Xuyên Đông |

Ngày 24.11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Theo dự thảo luật, trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện.

Cụ thể dự thảo quy định, trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện.

Ưu tiên bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện tại bãi đỗ xe, điểm đỗ xe. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được kết hợp đầu tư xây dựng để thực hiện hoạt động dịch vụ thương mại.

Ngoài quy định trên, Luật Đường bộ có nhiều quy định liên quan đến bến xe, bãi đỗ xe, điểm dừng xe, trạm dừng nghỉ.

Theo đó, dự thảo quy định bến xe phải được xây dựng tại các đô thị là trung tâm hành chính cấp huyện trở lên và các khu vực cần thiết khác để phục vụ vận tải hành khách công cộng;

Bãi đỗ xe, gồm bãi đỗ dành riêng cho xe tải, bãi đỗ xe khách, xe con, bãi đỗ xe dùng cho nhiều loại xe. Bãi đỗ xe được xây dựng phù hợp với nhu cầu đỗ xe tại các khu vực trong đô thị, ngoại ô các thành phố, thị xã, đường có lưu lượng vận tải lớn và các khu vực khác khi cần thiết để phục vụ đỗ xe, trông giữ xe;

Bến xe, bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng phải đáp ứng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, trình cấp có thẩm quyền công bố. Đối với bãi đỗ xe đô thị được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Trạm dừng nghỉ phải xây dựng nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, trình cấp có thẩm quyền công bố;

Điểm dừng xe được xây dựng để đáp ứng nhu cầu về dừng xe tại các đô thị, trong phạm vi nền mặt đường bộ. Điểm dừng xe trong đô thị và trong các khu dân cư, cơ quan, tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu dừng xe phục vụ giao thông đô thị và các khu vực, địa điểm này; điểm dừng xe trong phạm vi đường bộ được thực hiện tại một số vị trí nhất định dành cho xe buýt đón, trả hành khách. Đối với các đường ngoài đô thị được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp mở rộng thì điểm dừng xe phải được xây dựng ngoài phạm vị nền mặt đường bộ.

Trạm thu phí đường bộ là nơi thu tiền sử dụng đường bộ đối với phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc không có trạm dừng nghỉ, người dân biết giải quyết "nỗi buồn" thế nào

Thùy Linh- Phạm Đông |

Trả lời chất vấn về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Tháo dỡ trạm dừng nghỉ không phép ở cửa ngõ vào Sa Pa sau phản ánh của Lao Động

Tô Công |

Lào Cai - Trạm dừng nghỉ Minh Đức hoạt động không phép ven Quốc lộ 4D đoạn qua địa bàn xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai phải tháo dỡ sau phản ánh của Báo Lao Động.

Dừng thu tiền khách đi vệ sinh trên trạm dừng nghỉ cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bảo Nguyên |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh Trạm dừng nghỉ Km117+500 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã dừng thu tiền vệ sinh công cộng của khách.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.