Chưa hề có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Minh Hạnh |

Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện chỉ có Quy hoạch 2753/2014 của Bộ Giao thông Vận tải về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: GT
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: GT

Dự kiến từ ngày 1.9.2022 tới đây, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chính thức thông xe sẽ kết nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, Vân Đồn - Tiên Yên, cầu Bạch Đằng - Đại Yên và Hạ Long - Vân Đồn tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, việc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng chân, trạm xăng nào đang khiến các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lái xe.

Trên thực tế, không riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng nghỉ, một số cao tốc như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng cũng chưa có trạm dừng nghỉ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

Tuy nhiên theo đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện chỉ có Quy hoạch 2753/2014 của Bộ Giao thông Vận tải về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Theo ông Vũ Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.

Trong khi đó theo Nghị định 32/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc. Vì vậy, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng đường cao tốc phải có trách nhiệm quyết định đầu tư trạm dừng nghỉ.

Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc cũng quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đường cao tốc sẽ xem xét trạm dừng nghỉ như thế nào, vị trí đặt ở đâu, đảm bảo cự ly, khoảng cách như thế nào.

Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Giao thông Vận vẫn đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông sẽ có nội dung về trạm dừng nghỉ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 sẽ có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc gần 200km phải có trạm dừng nghỉ, cây xăng

Minh Hạnh |

Một loạt dự án cao tốc đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ, gây mệt mỏi và nhiều bức xúc cho các lái xe. Nhiều ý kiến cho rằng, điều gì sẽ xảy ra nếu phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này hết xăng, hỏng hóc hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe?

Sẽ có 2 trạm dừng chân trên 3 tuyến cao tốc dài hơn 176km của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trả lời Lao Động sáng nay (23.8), đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh lý giải vì sao đến giờ trên cả 3 tuyến cao tốc vẫn chưa có trạm dừng chân và cây xăng, đồng thời cho biết kế hoạch xây dựng các dịch vụ trên để phục vụ du khách, người dân.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thiếu nửa triệu m3 đất đắp phục vụ thi công

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Ngày 22.8, tại buổi làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc cấp phép, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình dự án trọng điểm quốc gia, Ban Quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho biết còn thiếu nửa triệu m3 đất đắp phục vụ thi công.

Cận cảnh tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ thông xe vào 1.9.2022

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau hơn 2 năm thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn về thời tiết và đại dịch COVID-19, ngày 1.9 tới, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài hơn 81km, sẽ chính thức đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1.046km).

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.