Đơn vị vận hành hệ thống xử lý nước thải ở Quảng Trị bị phạt 850 triệu đồng

HƯNG THƠ |

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước thải ra từ Trạm xử lý nước thải tập trung thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) để kiểm tra, thì phát hiện có thông số vượt quy chuẩn, nên đã ra quyết định xử phạt.

Ngày 11.5, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp – Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà xác nhận, đã nhận được yêu cầu của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, vào ngày 24.5.2023, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước thải tại cống xả của Trạm xử lý nước thải tập trung thành phố Đông Hà. Kết quả kiểm tra mẫu nước thải cho thấy có pH = 9,22.

Do nước thải vượt quy chuẩn, nên vào ngày 15.6.2023, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp – Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà 850 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, đơn vị trên phải nộp tiền phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Thế nhưng, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã 5 lần gửi văn bản đốc thúc, đến nay Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp – Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà vẫn chưa thực hiện quyết định xử phạt.

Theo Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà, đơn vị này đã tiếp nhận, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung của thành phố từ ngày 23.3.2018 và đã vận hành khá tốt hệ thống, các thông số nước thải đều đạt quy chuẩn.

Hàng năm, vào các đợt nắng nóng cực đoan, thông số pH có hiện tượng tăng nhẹ. Nguyên nhân do hệ thống xử lý được xây dựng và vận hành theo công nghệ kỵ khí kết hợp hiếu khí tuỳ nghi, mặt hồ thoáng rộng nên khó kiểm soát tảo phát triển khi nhiệt độ tăng cao.

“Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước thải phân tích, chỉ có chỉ số pH cao hơn quy chuẩn kỹ thuật cho phép, các chỉ tiêu còn lại đều đạt. Điều đó chứng tỏ nước thải đã được xử lý tốt trước khi được xả ra môi trường, nồng độ pH cao không phải do chất lượng nguồn nước gây nên. Vì vậy, đơn vị đã đề nghị xem xét lại quyết định xử phạt” - ông Phạm Xuân Hưng, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp – Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà cho biết.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Nhiều cụm công nghiệp ở Quảng Trị chưa có hệ thống xử lý nước thải

HÀN NGUYÊN |

Tính riêng ở thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị có 3 cụm công nghiệp đã được đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động, nhưng lại không có hệ thống xử lý nước thải, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Nan giải bài toán xử lý nước thải công nghiệp ở Quảng Nam

Hoàng Bin |

Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Quảng Nam chưa có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có nhưng hoạt động thiếu hiệu quả.

Xả nước thải ra môi trường, nhà máy chế biến cà phê bị phạt 288 triệu đồng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Quá trình hoạt động, Công ty TNHH Trung Thắng Phát đã xả nước thải chế biến cà phê ra môi trường, nên bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.