Đồng Tháp: Một ngư dân vớt được vật nghi mặt trống đồng cổ

Phúc Hiền |

Đồng Tháp - Một ngư dân ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp trong lúc đi cào đánh bắt thủy sản vào ban đêm trên sông Hậu đoạn từ xã Tân Thành về xã Tân Hòa thì vớt được một mặt trống bằng kim loại, nghi là mặt trống đồng cổ.

Ngư dân đó là anh Đặng Văn Trác (32 tuổi) ngụ xã Vĩnh Thới. Anh Trác cho biết, mặt trống đồng này được anh cào dính vào lưới cách đây khoảng 1 tháng. Trên mặt trống có chạm khắc 6 hình con chim và nhiều hoa văn. Mặt trống đồng có đường kính 63cm, trọng lượng trên 7kg.

Cận cảnh hiện vật nghi mặt trống đồng cổ.
Cận cảnh hiện vật nghi mặt trống đồng cổ.

"Bữa đó đi lúc 12 giờ đêm chạy từ Lai Vung về Cái Bần rồi mới dính. Khi phát hiện tôi tưởng là nắp vung nên định bỏ, nhưng khi rọi đèn thấy có hình ngôi sao mới lấy mang về. Có mấy ông đồ cổ lại hỏi mua nhưng tôi không bán. Giờ Bảo tàng xuống nên tôi giao lại để thẩm định coi đúng đồ cổ hay không", anh Trác cho biết.

Liên quan đến mặt trống đồng này, chiều ngày 27.4, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lai Vung và chính quyền địa phương Vĩnh Thới đã có buổi trao đổi với gia đình anh Trác và được gia đình đồng thuận bàn giao mặt trống đồng cho Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp để mời chuyên gia xác định niên đại của mặt trống đồng này. Nếu đúng là cổ vật anh Trác đồng ý sẽ gửi lại cho Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp lưu giữ.

Phúc Hiền
TIN LIÊN QUAN

Đồng Tháp: Khai mạc Lễ hội Hòa Bình ở “thành phố hoa” Sa Đéc

Thanh Nghĩa |

Đồng Tháp - Đây là 1 trong 4 lễ hội lớn được thành phố Sa Đéc duy trì tổ chức hàng năm nhằm tạo các không gian lễ hội thu hút du khách.

Phát hiện mới: Chiếc trống đồng có xuất xứ ở Mường Lát

GS.TS Trịnh Sinh |

Chiếc trống đồng mới được phát hiện có xuất xứ từ huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá, hiện được ông Nguyễn Văn Kính (Hà Nội) sưu tầm và sở hữu. Chiếc trống này thuộc loại trống Đông Sơn, còn gọi là trống đồng loại I theo cách phân loại của học giả người Áo F. Heger.

Trống đồng thời đại Thục An Dương Vương

Minh thi |

Truyền thuyết “Chín chúa tranh vua” của người Tày ở Cao Bằng kể, trong cuộc so tài với các chúa mường khác, chúa mường Nam Cương là Thục Phán đi lấy trống đồng về đến gò Đống Lân, mệt ngủ say, chuột cắn dây trống, trống lăn xuống đồi kêu vang cả một vùng. Các chúa khác tưởng chúa đi lấy trống đã thắng nên bỏ dở cuộc thi. Nhờ vậy Thục Phán là chúa mường thứ 9, đã giành thắng lợi trước các chúa mường khác và lên làm vua.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.