Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT); Vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án dài khoảng 15,3km đi qua địa bàn TP.Cần Thơ và TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Công trình khởi công vào tháng 1.2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2023.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án đều chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch. Hiện các khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu đắp đã được tháo gỡ, thời tiết bước vào giai đoạn thuận lợi, không còn ảnh hưởng đến việc triển khai.
Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn chưa quyết liệt trong công tác huy động, tập trung nguồn lực (máy móc, vật tư và tài chính) để tổ chức thực hiện. Các mũi thi công trên công trường còn thiếu, triển khai chưa đồng bộ, cầm chừng; các hạng mục đường găng tiến độ đều chậm, đặc biệt là công tác đắp cát gia tải hiện nay mới đạt khoảng 8,77% khối lượng giai đoạn 1.
Do khối lượng công việc còn lại rất lớn, với tình hình thi công như hiện nay, nguy cơ dự án sẽ không hoàn thành theo đúng kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu, trong đó đưa ra các mốc thời gian hoàn thành các hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động các nguồn lực (xe máy, thiết bị, nhân lực, tài chính,…) để triển khai thực hiện.
Theo đó, các nhà thầu phải cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 trong tháng 11.2022, hoàn thành các cầu trước 30.4.2023 và phấn đấu thông xe kỹ thuật các gói thầu vào ngày 20.8.2023.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận căn cứ nội dung cam kết, phối hợp cùng Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, đánh giá việc triển khai thực hiện của các đơn vị, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm (điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng...).
Về công tác quản lý chất lượng thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và các nhà thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng biện pháp tổ chức thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu của hồ sơ thiết kế được duyệt. Rà soát, thực hiện đầy đủ các nội dung đã được Bộ GTVT yêu cầu tại các thông báo, văn bản chỉ đạo trước đây để kịp thời xử lý các vướng mắc, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.