Sáng 15.7, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, tính từ đầu tháng 7 đến nay, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC đã tiếp tục tiếp nhận gần 600 cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC thông báo nợ tiền điện với giá trị lớn, vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền….
Có trường hợp khách hàng tiếp tục cuộc gọi thì kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp công an (cũng là giả mạo). Khi gọi ngược lại vào các số lạ này thì đều không liên lạc được.
Đại diện EVNHCMC cho biết, tất cả cuộc gọi như trên đều là giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự. Thông thường, khi cần trao đổi công tác với khách hàng, nhân viên các công ty điện lực khu vực của EVNHCMC sẽ trao đổi trực tiếp với các khách hàng đã có đăng ký số điện thoại liên lạc với ngành điện hoặc email khách hàng đã cung cấp.
Ngành Điện khuyến cáo người dân nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, thì khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900 545454 để báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Trước đó, tháng 5.2021, Báo Lao Động đã có chương trình tư vấn pháp luật về “Giả mạo ngành điện chiếm đoạt tài sản của người dân bị xử lý thế nào?”.