Giám đốc Công an tỉnh: CDC Bạc Liêu không nhận tiền của Công ty Việt Á

NHẬT HỒ |

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý 3/2022 diễn ra vào chiều 6.10, Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, CDC Bạc Liêu không nhận tiền của Công ty Việt Á.

Phát hiện vi phạm nhưng không nhận tiền

Theo đại tá Lê Việt Thắng, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về vụ án. Đây là vụ án liên quan đến nhiều tỉnh, thành cả nước nên đang chờ ý kiến trả lời của Bộ Công an.

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu nói về Bạc Liêu mua kít test của Công ty Việt Án. Clip: Nhật Hồ

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm: “Tuy rằng có sai về mặt đấu thầu, nhưng việc điều tra, làm rõ vẫn được tiến hành theo quy định của pháp luật và với mục tiêu làm sao ổn định được tình hình trên địa bàn tỉnh nói riêng, trên toàn quốc nói chung đó là tiêu chí quan trọng, còn vấn đề bắt ai đó là tiêu chí thứ yếu. Riêng đối với CDC Bạc Liêu, chưa phát hiện đơn vị này nhận tiền của Công ty Việt Á”.

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu thông tin vụ Cty Việt Á tại buổi họp báo chiều ngày 6.10. Ảnh: Nhật Hồ
Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu thông tin vụ Cty Việt Á tại buổi họp báo chiều ngày 6.10. Ảnh: Nhật Hồ

Trước đó, vào cuối tháng 5.2022, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu có thông báo kết luận thanh tra đột xuất công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện quy trình, định mức, giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 đối với Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Qua thanh tra, công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm kit test tại CDC tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra tỉnh này phát hiện một số vi phạm.

Quang cảnh buổi họp báo chiều ngày 6.10 tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ
Quang cảnh buổi họp báo chiều ngày 6.10 tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Cụ thể, trong công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Giám đốc CDC Bạc Liêu quyết định trên cơ sở đề xuất của Khoa Xét nghiệm; Phòng Tài chính - Kế hoạch, không thể hiện thông qua tập thể Ban Giám đốc.

Hợp đồng thuê thẩm định giá chưa ràng buộc chặt chẽ, xác định sai mục đích thẩm định.

Một số gói thầu, tính pháp lý của hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định để làm cơ sở lập dự toán, bảng báo giá sao chụp, không đủ 3 bảng báo giá, bảng báo giá không thể hiện đặc tính, chủng loại hàng hóa. Dự toán không nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; có mặt hàng không cùng đặc tính, chủng loại so với gói thầu trước đó.

Khi thực hiện hợp đồng, không tuân thủ đúng các quy định, sai với quyết định phê duyệt như chia gói thầu để thực hiện hợp đồng; hợp đồng không ràng buộc bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc có ràng buộc nhưng không thực hiện. Có mặt hàng thay đổi nước sản xuất; tăng, giảm số lượng; không tài liệu chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hóa...

Đặc biệt, 3 gói thầu mua sinh phẩm của Công ty Việt Á sản xuất thì công tác lập, trình dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu thiếu minh bạch; vi phạm các quy định trong khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị chuyển hồ sơ 3 gói thầu mua sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế liên quan Công ty Việt Á (do CDC Bạc Liêu làm chủ đầu tư) sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu để điều tra, làm rõ.

Ngày 31.5, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bạc Liêu đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu.

Vụ đốt ống bơm cát cho dự án FLC chỉ thiệt hại 750.000 đồng

Cũng trong buổi họp báo, đại tá Lê Việt Thắng cho biết, ngày 28.7, Công an tỉnh nhận được tin báo đường ống bơm cát san lấp trong quá trình thi công dự án tại xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị đốt cháy và khoan lỗ.

Công an xác định thiệt hại vật chất từ việc đốt ống bơm cát chỉ 750.000 đồng. Ảnh: Nhật Hồ
Công an xác định thiệt hại vật chất từ việc đốt ống bơm cát chỉ 750.000 đồng. Ảnh: Nhật Hồ

“Công an xác định thiệt hại ban đầu chỉ là 750.000 đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do cạnh tranh làm ăn và có thể do gây sức ép chủ đầu tư”, đại tá Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, ngày 31.7, Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp với Công an thành phố Bạc Liêu và các phòng, ban chuyên môn.

Trong đó, có giao Công an thành phố Bạc Liêu chủ trì phối hợp với Công an tỉnh lập chuyên án điều tra, xác minh làm rõ ai gây ra vụ việc này để xử lý theo quy định pháp luật.

“Quá trình điều tra, chúng tôi đã khoanh vùng nhóm đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, về việc xác định ai chỉ đạo hay gây ra vụ việc này thì chúng tôi đang trong quá trình điều tra khi có kết quả sẽ có thông tin cụ thể cho báo chí sau”, đại tá Thắng thông tin thêm.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty Cổ phần BEDA T&C - đơn vị phát triển dự án, dự án Nhà ở mật độ cao Hiệp Thành - Vĩnh Trạch Đông mà Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, bị phá hoại ảnh hưởng đến tiến độ thi công của toàn dự án.

Cụ thể, vào rạng sáng 28.7, nhân viên Công ty này phát hiện đường ống bị đốt cháy và bị khoan các lỗ đường kính khoảng 4cm. Hành vi phá hoại này đã làm kế hoạch bơm cát vào khu vực dự án không thể thực hiện được.

Phía Công ty cho rằng, đây là hành động dằn mặt chủ đầu tư và nhà thầu mang tính phá hoại hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ đó, gây thiệt hại vật chất và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của toàn dự án. Đồng thời làm mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Vì vậy, phía Công ty đề nghị Công an tỉnh Bạc Liêu tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cũng chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi phá hoại.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Bạc Liêu - Cà Mau: Nan giải chuyện thiếu giáo viên

NHẬT HỒ |

Tỉnh Bạc Liêu đang gấp rút tuyển 97 giáo viên, trong khi đó tỉnh Cà Mau cũng đang tất bật lo tuyển giáo viên vì thiếu quá nhiều.

Kỷ luật Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu liên quan đến Công ty Việt Á

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Chiều ngày 29.9, tin từ Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, đã triển khai Quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với ông Trần Hoài Đảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu.

Bạc Liêu: Tiếp nhận phản ánh để xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh

Nhật Hồ |

Trước tình trạng chi phí không chính thức vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở một số lĩnh vực thủ tục thiết yếu với doanh nghiệp. Tỉnh Bạc Liêu đề nghị các doanh nghiệp trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc để góp phần xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh.

Bạc Liêu: 20 năm tín dụng ưu đãi, hàng ngàn người thoát nghèo

NHẬT HỒ |

Ngày 23.9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4.10.2002 (gọi tắt là Nghị định 78) của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Phát hiện thi thể đang phân hủy trên kênh ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Thi thể người đàn ông được phát hiện trôi trên kênh đã đến giai đoạn phân hủy.

Bạc Liêu chậm giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy ra chỉ đạo

NHẬT HỒ |

Đơn vị, chủ đầu tư nào để tình trạng giải ngân vốn đầu tư chậm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.