Hà Nội có hơn 1.200 tuyến phố không tiếp cận được bằng xe chữa cháy

THU GIANG |

Hàng loạt nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp với kinh doanh thời gian qua phát triển nở rộ, mất kiểm soát trong những con ngõ sâu, chật hẹp, khiến không ít người dân đang sinh sống tại TP Hà Nội cảm thấy bất an. Đáng lo ngại là Hà Nội hiện có hơn 1.200 tuyến phố không tiếp cận được bằng xe chữa cháy chuyên dụng.

Loạt vụ cháy nổ bùng phát

Tìm hiểu của PV Lao Động, vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra trong căn nhà trọ 3 tầng kết hợp với kinh doanh trong ngách 43/98 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rạng sáng ngày 24.5 đã làm 14 người tử vong, 6 người bị thương, khiến người dân trên cả nước không khỏi bàng hoàng.

Chứng kiến vụ cháy bùng phát, ông Nguyễn Văn Linh (sinh sống ở ngách 43/98 phố Trung Kính) chia sẻ, sau khi phát hiện đám cháy tại ngôi nhà 3 tầng kết hợp với kinh doanh, sửa chữa xe đạp điện và xe máy điện, người dân xung quanh có hô hoán lên để chữa cháy. Căn nhà trọ này nằm trong ngõ chật hẹp, lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian để tiếp cận, kéo vòi xịt nước vào bên trong dập lửa.

"Tuyến phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều nhà trọ, chung cư mini cho thuê trong ngõ ngách chật hẹp. Không chỉ vậy, hệ thống dây điện chằng chịt, rất ít nhà trọ, chung cư mini có lối thoát nạn, hệ thống báo cháy, chữa cháy" - ông Nguyễn Văn Linh nói.

Trước đó, theo Công an TP Hà Nội, vụ cháy nhà trên phố cổ Hà Nội cũng khiến 4 người tử vong do ngạt khói sáng 15.1.2024 trong căn nhà ống 4 tầng, diện tích khoảng 20m2/tầng.

Theo đó, tầng 1 của căn nhà được hộ dân dùng để kinh doanh hoa tươi, từ tầng 2 trở lên sử dụng để ở, trong nhà có cầu thang bộ. Riêng tầng 3 có cửa sổ kính mở ra mặt tiền, tầng 4 có lối thoát khẩn cấp ra ban công phía trước, có thể thoát được sang nhà bên cạnh.

Hà Nội tăng cường rà soát PCCC các cơ sở nhà trọ

Ngay sau khi vụ cháy nhà trong ngách 43/98 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người tử vong xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành công điện nhằm tăng cường công tác PCCC, rà soát 100% các nhà trọ trên địa bàn TP Hà Nội, hoàn thành trước ngày 15.6.2024. Kết quả báo cáo về UBND TP Hà Nội trước ngày 20.6.2024.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND các phường phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn tổ chức ít nhất 33 tổ công tác để thực hiện ngay tổng rà soát, kiểm tra 100% việc khắc phục các giải pháp trước mắt đối với nhà trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy theo chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Đề cập đến nội dung này, thượng tá Trần Văn Đông - Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) - nhận định, những khu nhà ở kết hợp cho thuê, kinh doanh thì việc thay đổi toàn bộ hạ tầng về an toàn PCCC không phải là chuyện một sớm một chiều, đòi hỏi phải có tài chính, nguồn lực rất lớn.

Thượng tá Trần Văn Đông cho rằng, cần phải có lộ trình để giải quyết những hạn chế về PCCC đối với những căn nhà trọ, nhà ở kết hợp với kinh doanh. Từ đó, tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, ban hành kịp thời các quy phạm kỹ thuật liên quan đến nhà trọ, chung cư mini ở trong hành lang pháp lý để điều chỉnh dần, đưa vào khuôn khổ, phạm vi an toàn.

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an TP Hà Nội), hiện TP Hà Nội có hơn 1.200 tuyến phố không tiếp cận được bằng xe chữa cháy chuyên dụng. Đối với những ngõ ngách nhỏ, ngay cả xe chữa cháy mini từng được Hà Nội giới thiệu là nhỏ gọn cũng chưa có cách nào tiếp cận.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Xe chữa cháy chỉ lên được 7 tầng nhưng có nhà được cấp phép xây 15 tầng

NGUYÊN ANH |

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu thực tế, xe chữa cháy chỉ lên được 5-7 tầng nhưng khi cấp phép cho xây dựng 12-15 tầng thì không xe nào chữa cháy được.

Gọi xe chữa cháy không mất tiền nhưng báo cháy giả sẽ phải nộp phạt

Xuyên Đông |

Nhiều người băn khoăn gọi xe chữa cháy có mất tiền hay không?

Công an phường cải tiến xe máy thành xe chữa cháy mini cơ động vào hẻm nhỏ

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Từ thùng nhựa chứa nước, máy bơm nước và các thanh sắt..., Công an phường Phú Thủy, TP Phan Thiết đã triển khai sáng kiến xe máy chữa cháy lưu động để vào được các đường hẻm nhỏ hẹp trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu cơ động xử lý ngay từ ban đầu các sự cố cháy, nổ.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.