Hà Nội đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 40.000 mẫu xét nghiệm COVID-19

Phạm Đông |

Chiều 1.2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền... và các thành viên trong Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, bản thân ông đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội khẩn trương kêu gọi người dân khai báo y tế. Các đơn vị chức năng của Thành phố phải nâng cao năng lực xét nghiệm, sớm khoanh vùng và dẹp được dịch. Với những vướng mắc, cần giúp đỡ thì Hà Nội phải thẳng thắn báo cáo và đề xuất để sớm được chi viện, giúp đỡ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thành phố đã có tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng ở các quận huyện như Nam Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh, Hai Bà Trưng... Từ ngày 14.1 đến nay Hà Nội đã xác định được 15.000 người từ vùng dịch về, đạt khoảng 99%. Trong đó số người khai báo có 5.000 trường hợp.

Trong thời gian vừa qua, Hải Dương và Hà Nội đã có nhiều đám cưới và có các ca bệnh tham dự. Hà Nội đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và cách ly cho toàn bộ những người tiếp xúc gần. Với các trường hợp xét nghiệm lần 1, trong ngày mai các lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xong cho khoảng 15.000 người.

Theo ông Việt, hiện nay Hà Nội đang có 4 máy tách chiết, 9 máy xét nghiệm PCR với công suất 3.000 mẫu đơn 1 ngày. Theo dự kiến, Hà Nội sẽ phải lấy 50.000 mẫu xét nghiệm. Hà Nội sẽ tự làm được khoảng 10.000 mẫu nên cũng đề xuất Bộ Y tế chi viện số mẫu còn lại là 40.000 mẫu.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền.

Tiếp đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thực tế hiện nay tại Hà Nội đã xuất hiện trường hợp F2 trở thành F0. Các đơn vị chức năng của Hà Nội đang tập trung toàn bộ nguồn nhân lực, vật lực cho việc chống dịch.

Ông Hiền đề xuất 4 vấn đề lớn với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ Y tế. Với các bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, Hà Nội đề nghị Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận và điều trị. Trong trường hợp quá tải, Bệnh viện dã chiến Mê Linh sẽ tiếp nhận điều trị bởi đã đủ điều kiện với quy mô 250 giường.

Trong việc cách ly các trường hợp F1, ông Hiền cho biết sau khi xuất hiện các ca dương tính thì các trường hợp F1 tăng nhanh. Do đó, Hà Nội đề xuất lực lượng quân đội mở các khu cách ly để tiếp nhận, sẵn sàng lắp ghép và đưa vào vận hành. Với hệ thống xét nghiệm, nếu Hà Nội vượt quá 20.000 trường hợp thì cần có sự chi viện của Bộ Y tế.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp đó, Hà Nội cũng đề xuất Bộ Khoa học Công nghệ tiếp tục phối hợp áp dụng công nghệ để truy vết các trường hợp liên quan như F1, F2, F3. Cuối cùng, Hà Nội cũng đề nghị nhận được sự giúp đỡ, chi viện của Bộ Y tế nếu các ca nhiễm COVID-19 tăng lên quá lớn.

Sau phần báo cáo và đề xuất của ngành y tế, ông Chử Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, từ chiều 28.1 Hà Nội đã có 2 ca mắc. Sau khi có ca dương tính Hà Nội đã kịp thời xử lý, cho dừng các quán bar, karaoke; cho học sinh nghỉ học.

Theo ông Dũng, hiện tại các trường hợp F1 đã được Hà Nội cho cách ly tập trung. Chính vì vậy, Hà Nội cũng đề nghị Bộ Y tế sớm giúp đỡ xét nghiệm 40.000 mẫu để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2, đều xác định rõ nguồn lây

Thùy Linh |

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đây là 2 bệnh nhân thứ 18 và 19 của Hà Nội mắc COVID-19 trong đợt dịch này. 2 ca này chưa được Bộ Y tế công bố.

Hà Nội: Huyện Mê Linh vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2

Thùy Linh |

Sáng 1.2, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn huyện Mê Linh vừa ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. 2 ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố.

Hà Nội: Các bến xe tăng cường phòng chống dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh trên phương tiện vận tải hành khách.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.