Hà Nội: Tàu thuyền quá tải "làm xiếc" trên sông Hồng, lực lượng chức năng ở đâu?
LN - Đình Trường |
Sau hàng loạt các đợt kiểm tra, xử lý, song tình trạng tàu chở quá tải vẫn tái diễn trên sông Hồng, đặc biệt đoạn qua địa phận Hà Nội. Các phương tiện ngang nhiên nối đuôi nhau "dàn trận" trên sông như chốn không người.
Có những tàu chở khối lượng vật liệu cao hơn khoang chứa từ 1-1,5m. Vượt quá sức chứa cho phép nhưng các phương tiện vẫn vô tư lưu thông mà hầu như không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.Phần lớn là các tàu chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá, ximăng,..Chở quá tải khiến cho nước ngập hết mạn, nước thậm chí tràn cả lên boong tàu.Hoạt động chở quá tải này diễn ra công khai, vô tư đi qua các trạm kiểm soát. Ghi nhận của PV trong sáng 26.10 cũng cho thấy, không có xuồng kiểm tra hay giám sát của lực lượng chức năng xử lý các vi phạm này. Anh Nguyễn Văn Mạnh - người dân sinh sống gần cầu Thăng Long cho biết: "Mỗi lần qua cầu, nhìn xuống dưới sông thấy rầm rầm tàu đi lại...".Chưa kể, nếu có bị xử lý, vi phạm này cũng chỉ bị xử phạt ở mức vài triệu đến 10 triệu đồng, hoàn toàn không đủ sức để răn đe so với lợi nhuận từ chở quá tải đem lại cho các chủ tàu sau mỗi chuyến hàng.Việc chở quá tải tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Nếu trong thời kỳ mưa lũ hay diễn biến thời tiết bất thường, nguy cơ lật, đắm tàu hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều lái tàu cũng biết đến hậu quả này nhưng vẫn bất chấp vì cho rằng nếu chở đúng như đăng kiểm thì thu nhập không đáng bao nhiêu.Trong khi đó, hầu như năm nào trên tuyến sông Hồng cũng xảy ra những va chạm giữa các tàu vận tải. Cuối năm 2017, một tàu chở cát đi từ địa phận Vĩnh Phúc tới Hà Nội va chạm với một tàu chở than rồi bị lật.Quan sát từ Cầu Thăng Long, các tàu chở vượt tải trọng như “dàn trận” trên sông Hồng. Sự qua mặt trắng trợn lực lượng chức năng đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý vận tải đường thủy. Ngay từ khâu bốc xếp hàng, vật liệu tại bến cảng trong nội địa đến giám sát việc lưu thông của các phương tiện.Trao đổi với PV Báo Lao Động, thượng tá Dương Đức Hải - Trưởng phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cho biết đã nắm bắt được tình trạng các tàu chở vượt tải trên sông Hồng.
"Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) đã lên kế hoạch phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) ra quân nhằm kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng trên ngay trong tuần tới" - thượng tá Hải cho biết.
Trưởng phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cảm ơn Báo Lao Động kịp thời phản ánh đồng thời đề nghị được phối hợp cung cấp thông tin để cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý tình trạng tàu chở cát quá tải trên sông Hồng.
Không được cấp mỏ khai thác, cũng chẳng thuộc bất cứ dự án nạo vét nào, nhưng giữa thanh thiên bạch nhật, các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên cắm vòi hút xuống sông Hồng rồi lấy đi hàng nghìn khối cát mỗi ngày. Chuyện thật như đùa xảy ra tại khu vực bến đò Chu Phan, nối xã Chu Phan (huyện Mê Linh) với xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Liệu có là... ngẫu nhiên khi các tàu “cát tặc” thỏa sức tung hoành ở cửa sông Văn Úc, nơi có trữ lượng cát cực lớn trong khi các lực lượng chức năng của TP. Hải Phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát hết sức chặt chẽ tại khu vực này? Vì đâu có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, tài nguyên khoáng sản quốc gia mỗi ngày bị xâu xé không thương tiếc?
Đã nhiều lần, những cuộc ẩu đả, đâm chém diễn ra giữa những người nuôi ngao và các tàu “cát tặc” nơi cửa biển. Tại “điểm nóng” này, các hộ nuôi ngao chỉ mang tính tự phát, còn doanh nghiệp khai thác cát thì chưa đủ điều kiện khai thác tài nguyên, thế nhưng mỗi ngày hàng chục tàu “cát tặc” công suất lớn vẫn ngang nhiên rút ruột cửa biển. “Ngao - cát” tranh giành cát cứ, Nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng…
Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.
Không được cấp mỏ khai thác, cũng chẳng thuộc bất cứ dự án nạo vét nào, nhưng giữa thanh thiên bạch nhật, các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên cắm vòi hút xuống sông Hồng rồi lấy đi hàng nghìn khối cát mỗi ngày. Chuyện thật như đùa xảy ra tại khu vực bến đò Chu Phan, nối xã Chu Phan (huyện Mê Linh) với xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Liệu có là... ngẫu nhiên khi các tàu “cát tặc” thỏa sức tung hoành ở cửa sông Văn Úc, nơi có trữ lượng cát cực lớn trong khi các lực lượng chức năng của TP. Hải Phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát hết sức chặt chẽ tại khu vực này? Vì đâu có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, tài nguyên khoáng sản quốc gia mỗi ngày bị xâu xé không thương tiếc?
Đã nhiều lần, những cuộc ẩu đả, đâm chém diễn ra giữa những người nuôi ngao và các tàu “cát tặc” nơi cửa biển. Tại “điểm nóng” này, các hộ nuôi ngao chỉ mang tính tự phát, còn doanh nghiệp khai thác cát thì chưa đủ điều kiện khai thác tài nguyên, thế nhưng mỗi ngày hàng chục tàu “cát tặc” công suất lớn vẫn ngang nhiên rút ruột cửa biển. “Ngao - cát” tranh giành cát cứ, Nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng…