Vừa qua, tại một số đường ngang có người gác do Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn quản lý trên địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai liên tiếp xảy ra các vụ việc người điều khiển môtô do không chú ý quan sát hệ thống biển báo, chuông, đèn báo hiệu tàu sắp qua đường ngang, không làm chủ tốc độ, đã đâm vào cần (dàn) chắn, trong khi nhân viên đang thực hiện các thao tác đóng chắn đón tàu.
Từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 18 vụ trên đường ngang có gác; ngoài ra, trên đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động Km 1663+400 thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Trảng Bom xảy ra 1 vụ ngày 3.9.2023 làm chết 2 người.
Một số vụ điển hình như: lý trình đường ngang đường sắt tại Km 1697+910 trên đường Võ Thị Sáu (TP Biên Hòa) năm 2023 xảy ra 6 vụ; lý trình đường ngang đường sắt tại Km 1695+085 trên đường Dương Tử Giang (TP Biên Hòa) năm 2023 xảy ra 2 vụ; lý trình đường ngang đường sắt tại Km 1693+820 tại đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa) năm 2023 xảy ra 3 vụ; lý trình đường ngang đường sắt tại Km 1630+250 trên tỉnh lộ 766 huyện Xuân Lộc năm 2023 xảy ra 3 vụ; lý trình đường ngang đường sắt tại Km 1620+600 trên đường liên xã huyện Xuân Lộc năm 2023 xảy ra 2 vụ.
Mới đây, lúc 4h33 phút ngày 5.2.2024, tại đường ngang Nguyễn Kiệm Km 1723+498, quận Phú Nhuận, TPHCM, một người phụ nữ say, xỉn đâm vào dàn chắn.
Qua thống kê và trích xuất hình ảnh camera giám sát, hầu hết các vụ việc xảy ra về đêm khuya; phần lớn người điều khiển xe máy trong tình trạng say xỉn, xảy ra nhiều trên đường Võ Thị Sáu thuộc TP Biên Hòa.
Các vụ việc trên gây thương tích cho người điều khiển xe gắn máy (đã xảy ra chết người) và gây thương tích cho nhân viên đường sắt, hư hỏng trang thiết bị của đường sắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.