Hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng ở cực Tây Tổ quốc chưa thể triển khai sau 3 tháng khởi công

NHÓM PV |

Sau hơn 3 tháng khởi công, dự án hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - cực Tây Tổ quốc vẫn nằm bất động.

Ngày 25.3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là tại huyện Mường Nhé - cực Tây Tổ quốc.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế ở vùng đất biên giới xa xôi. Đây cũng là một trong những công trình ý nghĩa Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên đến nay, trên công trường rất hoang vắng, các đơn vị thi công cũng đã rút hết ngay sau lễ khởi công. Trong khi đó, theo kế hoạch công trình sẽ phải hoàn thành và hoạt động vào cuối năm 2025.

Hình ảnh trong lễ khởi công dự án
Hình ảnh trong lễ khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là, ngày 25.3.2024. Ảnh: Nam Chung

Ngày 6.7, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư) cho biết, sau khi khởi công, các đơn vị chưa thể triển khai các hạng mục do chưa giải phóng được mặt bằng.

Trước khi khởi công dự án vào cuối tháng 3.2024, đơn vị đã hoàn thiện khối lượng cắm mốc giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ địa chính khu vực công trình cụm đầu mối, chỉ còn khu vực tuyến đường ống và các công trình phụ trợ.

"Ban quản lý dự án đã bàn giao hồ sơ đo đạc quy chủ, mốc giải phóng mặt bằng và hồ sơ địa chính cho huyện Mường Nhé phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa được bàn giao mặt bằng" - ông Hiệp cho biết thêm.

Hồ Nậm Là khi hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới cho 200ha lúa 2 vụ, tưới ẩm cho 1.600ha cây công nghiệp; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người. Ảnh: BQLDA
Hồ Nậm Là khi hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới cho 200ha lúa 2 vụ, tưới ẩm cho 1.600ha cây công nghiệp; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người. Ảnh: BQLDA

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Tạ Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết, ngay sau khi được bàn giao hồ sơ địa chính, huyện Mường Nhé đã tập trung chỉ đạo khẩn trương khai. Tuy nhiên huyện đã gặp phải nhiều khó khăn về xác định nguồn gốc đất phục vụ công tác thu hồi đất.

"Đất ở miền núi thì các anh biết rồi, hầu như 100% chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người này khai hoang sau đó chuyển nhượng cho người khác. Cả đất ở và đất nương rẫy, có trường hợp 1 mảnh nương nhưng có 2-3 người nhận là của mình nên việc xác định, kiểm đếm phải làm rất kỹ" - ông Sơn cho hay.

Cũng theo ông Tạ Văn Sơn, với một dự án quy mô lớn, liên quan đến hàng trăm hộ dân thì việc giải phóng mặt bằng trong vài tháng là rất khó. Tuy nhiên, đến nay cơ bản những phần việc khó khăn nhất đã hoàn thành.

"Hiện chúng tôi đã giải phóng mặt bằng được trên 90%, chỉ còn lại một số trường hợp đang rà soát lại lần cuối. Huyện phấn đấu sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 15.7, hoặc chậm nhất thì đến 20.7" - Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết thêm.

Công trình Hồ chứa nước Nậm Là thuộc Dự án cụm hồ Bản Phủ - Nậm Là tại tỉnh Điện Biên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt từ tháng 8.2023 với tổng mức đầu tư 998 tỉ đồng. Trong đó, hồ chứa nước Nậm Là tại huyện Mường Nhé có tổng mức đầu tư 509,372 tỉ đồng.

Mục tiêu của công trình là cung cấp nước tưới và tạo nguồn cho khoảng 1.800ha đất nông nghiệp. Trong đó tưới cho 200ha lúa 2 vụ, tưới ẩm cho 1.600ha cây công nghiệp; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Đường vào xã điểm nông thôn mới kiểu mẫu ở Điện Biên xuống cấp nghiêm trọng

NHÓM PV |

Mặc dù là xã điểm nông thôn mới kiểu mẫu tại tỉnh Điện Biên, tuy nhiên mấy năm nay con đường vào xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng được kỳ vọng tạo động lực phát triển ở cực Tây

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngày 25.3, Bộ NNPTNT phối hợp UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là tại huyện Mường Nhé - cực Tây Tổ quốc.

Sắp khởi công hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng ở cực Tây Tổ quốc

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Tỉnh Điện Biên sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi công dự án hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng tại huyện Mường Nhé - cực Tây Tổ quốc.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.