Hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng được kỳ vọng tạo động lực phát triển ở cực Tây

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngày 25.3, Bộ NNPTNT phối hợp UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là tại huyện Mường Nhé - cực Tây Tổ quốc.

Dự án hồ chứa nước Nậm Là tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế ở vùng cực Tây Tổ quốc. Đây cũng là một trong những công trình ý nghĩa Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NNPTNN đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của UBND tỉnh Điện Biên và huyện Mường Nhé trong công tác giải phóng mặt bằng từ khi dự án được phê duyệt.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ NNPTNN, chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tập trung cao độ để triển khai, đảm bảo chất lượng và hoàn thành dự án đúng thời gian đã cam kết.

Hồ chứa nước Nậm Là
Hồ chứa nước Nậm Là có dung tích 2,43 triệu mét khối nước. Ảnh: Ban QLDA cung cấp

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng mong muốn UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và phối hợp với Bộ NNPTNN trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2025.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, ông Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, tỉnh Điện Biên cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ NNPTNT chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Mường Nhé tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh nhất các thủ tục và vướng mắc phát sinh để dự án được triển khai hoàn thành đúng tiến độ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngay sau khi khởi công dự án hồ chứa nước Nậm Là, ông Bùi Minh Hải - Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết, việc triển khai dự án này đã đáp ứng mong mỏi của chính quyền và Nhân dân trong huyện từ nhiều năm nay.

Ảnh: Ban QLDA cung cấp
Hồ chứa nước hoàn thành sẽ làm thay đổi cảnh quan, môi trường, tạo không gian phát huy các tiềm năng du lịch. Ảnh: Ban QLDA cung cấp

Hồ chứa nước Nậm Là được khởi công có ý nghĩa rất quan trọng, tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội của một vùng rộng lớn, trong đó có các xã: Mường Nhé, Mường Toong và Nậm Kè.

"Khi công trình này hoàn thành sẽ tạo cơ hội chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phù hợp với chủ trương "không cho đất nghỉ" đang được huyện triển khai. Đó cũng là cơ hội để phát triển bền vững cây nông nghiệp, cây công nghiệp ngắn ngày và dài ngày" - ông Bùi Minh Hải cho hay.

Theo Bí thư Huyện ủy Mường Nhé, khi dự án hồ chứa nước hoàn thành sẽ làm thay đổi cảnh quan, môi trường, tạo không gian phát huy các tiềm năng du lịch của địa phương - "Huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục nghiên cứu để đầu tư xây dựng khu vực Hồ Nậm Là thành khu công viên, du lịch, nghỉ dưỡng nằm trên trục phát triển du lịch đã được huyện quy hoạch".

Công trình Hồ chứa nước Nậm Là được Bộ NNPTNT phê duyệt từ tháng 8.2023 với tổng mức đầu tư 509,372 tỉ đồng. Mục tiêu của công trình là cung cấp nước tưới và tạo nguồn cho khoảng 1.800ha đất nông nghiệp. Trong đó tưới cho 200ha lúa 2 vụ, tưới ẩm cho 1.600ha cây công nghiệp; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Ấn tượng về Chiến thắng Điện Biên Phủ qua những bức tranh cổ động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) vừa công bố 70 bức tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sắp khởi công hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng ở cực Tây Tổ quốc

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Tỉnh Điện Biên sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi công dự án hồ chứa nước hơn 500 tỉ đồng tại huyện Mường Nhé - cực Tây Tổ quốc.

Triển lãm ảnh "Từ Điện Biên Phủ năm 1954 đến Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không năm 1972"

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sáng 22.3, tại Điện Biên đã diễn ra Triển lãm ảnh chuyên đề “Từ Điện Biên Phủ năm 1954 đến Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không năm 1972”.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.