Hơn 3.000 hộ dân ở Cà Mau tắm giặt bằng nước mặn, chờ qua mùa hạn

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Hàng ngàn người dân trong tỉnh Cà Mau đang phải chịu cảnh thiếu nước ngọt sử dụng. Một số hộ dân vì không có nước sinh hoạt nên đã mua nước từ các ghe với giá lên đến hơn 40.000 đồng/m3.

Ngày 8.3, ông Lê Công Nguyên, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường Cà Mau cho biết, hạn hán ảnh hưởng đã làm thiếu nước cục bộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Thống kê sơ bộ, tính đến nay đã có có hơn 3.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt hằng ngày. Những khu thiếu nước đa phần do không có hệ thống nước nối mạng hoặc khoan nước ngầm không được. Chúng tôi đã có kế hoạch trong thời gian tới để kéo hệ thống nước nối mạng cho người dân. Tuy nhiên, đa phần người dân sống ở khu vực nông thôn nhà ở rải rác nên chi phí đầu tư hệ thống nước thường rất tốn kém”, ông Nguyên nói.

Xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau người dân thiếu nước ngọt trầm trọng phải đổi nước ngọt từ nơi khác đến chứa trong lu để sinh hoạt. Ảnh: Nhật Hồ
Xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau thiếu nước ngọt trầm trọng, người dân phải mua nước ngọt từ nơi khác đến chứa trong lu để sinh hoạt. Ảnh: Nhật Hồ

Xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau có 1.847 hộ dân, nhưng đã có đến hơn 450 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, cho biết: “Xã Tân Bằng (giáp ranh xã Biển Bạch) có một trạm cấp nước sinh hoạt xài chung cho 2 xã. Tuy nhiên, những tháng gần đây mùa khô khắc nghiệt, nhiều người có nhu cầu dùng nước nên đa phần ở ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch người dân không có nước dùng vài tháng nay. Để có được nước, người dân phải mua từ các ghe chở nước với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng/m3”.

Một khối nước sạch cao hơn 1 kg gạo ngon nhất thế giới ST25, nhưng  không phải lúc nào cũng có. Ảnh: Nhật Hồ
Một khối nước sạch giá cao hơn 1 kg gạo ngon nhất thế giới ST25, nhưng không phải lúc nào cũng có. Ảnh: Nhật Hồ

Anh Lê Tuấn Anh, xã Biển Bạch cho biết đã hơn 3 tháng nay, khu vực nhà anh chưa có hạt mưa nào. Trong khi đó, nếu dứt mưa khoảng một tuần lễ là nhà anh dùng hết lượng nước dự trữ, phải mua nước từ ghe.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, xã Biển Bạch cho biết, ông và vợ con phải xách nước mặn về để tắm giặt và rửa chén bát mấy tháng nay.

Thiếu nước sạch mùa khô, trên 3.000 hộ dân ở Cà Mau tiết kiệm từng giọt nước. Ảnh: Nhật Hồ
Thiếu nước sạch mùa khô, trên 3.000 hộ dân ở Cà Mau phải tiết kiệm từng giọt nước. Ảnh: Nhật Hồ

“Dù xài tiết kiệm nước tối đa bằng cách xách nước mặn lên cho các hoạt động không cấp bách, nhưng từ đầu mùa khô đến nay, gia đình tôi cũng phải trả đến hơn 2,5 triệu đồng. Dù nhà có đường ống nước cấp tới nhà nhưng đã 5 tháng nay không có giọt nước nào chảy qua. Với đà này, mùa hạn kéo dài thêm vài tháng nữa, chắc xóm này nghèo hết”, ông Tùng cho biết.

Trước tình hình này, tỉnh Cà Mau tính đến phương án hỗ trợ người dân dụng cụ chứa nước sạch; bố trí phương tiện chuyên chở nước sạch về những nơi hộ dân thiếu nước.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Nông dân khó đủ đường nơi tâm điểm sụt lún, sạt lở đất ở Cà Mau

NHẬT HỒ |

Tàu, thuyền của thương lái không thể vào ruộng chở lúa đã thu hoạch vì kênh rạch khô cạn nước. Ngoài đồng hạt lúa chín vàng, người dân như “ngồi trên đống lửa” vì phải lo đủ thứ chi phí khi mang lúa đi tiêu thụ.

Người dân bàng hoàng chứng kiến sụt lún đất ở Cà Mau

Nhật Hồ - Phong Linh |

Tình trạng sụt lún, sạt lở đất trong mùa khô hiện đang xảy ra nghiêm trọng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Tại nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến vụ việc.

Đường Cà Mau sụt lún, kênh kiệt nước, lúa thu hoạch phải chở bằng xe máy

Nhật Hồ - Phong Linh |

Cà Mau - Tàu, thuyền không thể vào ruộng chở lúa đã thu hoạch vì đường sụt lún, kênh kiệt nước là khó khăn mà nông dân huyện Trần Văn Thời đang phải đối mặt. Sốt ruột, họ buộc phải thuê xe máy chở từng bao lúa ra đường lớn tiêu thụ.

Sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, nhiều tuyến đường ở Cà Mau bị chia cắt

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Nhiều tuyến kênh, rạch bị cạn khô, thiếu nước phục vụ sản xuất, hàng trăm điểm sụt lún, sạt lở làm hư hỏng hạ tầng vùng nông thôn của một huyện tại tỉnh Cà Mau.

Thiếu nước ngọt, Cà Mau lên phương án hỗ trợ người dân lu, khạp, bồn trữ nước

NHẬT HỒ |

Cà Mau – Là tỉnh cuối nguồn nước sông Mekong, 3 mặt giáp biển nên ngay đầu mùa khô, hầu hết các huyện trong tỉnh Cà Mau đều kiệt nước ngọt. Người dân Cà Mau đang đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt.

Người dân Cà Mau bất an vì nhiều tuyến đường sụt lún nghiêm trọng

NHẬT HỒ |

Mực nước trên các hệ thống kênh, mương huyện Trần Văn Thời, Cà Mau bị sụt giảm, khô cạn dẫn đến sụt lún, sạt lở ảnh hưởng lộ bêtông 31 tuyến, với 78 điểm, chiều dài 2.325m. Tuyến lộ thuộc Kinh Cơi 4 - Quảng Hảo, ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi bị sụt một đoạn dài.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.