Trước phản ánh về việc cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ngập úng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (chủ đầu tư) khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục ngay vấn đề thoát nước trên mặt cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2).
Sở GTVT yêu cầu các đơn vị khắc phục xong trước ngày 20.5 và có văn bản báo cáo kết quả xử lý về Sở, đồng thời thông tin kết quả xử lý đến các cơ quan thông tấn báo chí, người dân được biết.
Lý giải việc cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xảy ra ngập úng khi Hà Nội mưa lớn, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội - cho biết, do trời mưa, rác trên cầu bịt kín các lỗ thoát nước nên nước không thoát được gây ngập.
"Dù chưa được bàn giao nhưng khi thấy ngập, chúng tôi vẫn giao công nhân lên cầu hỗ trợ người dân. Giải pháp bây giờ là cần khẩn trương bàn giao cho đơn vị duy tu quản lý cầu" - bà Thủy nói.
Cũng theo bà Thủy, nếu được giao quản lý, hàng ngày công ty sẽ bố trí người đảm nhận khâu vệ sinh trên mặt cầu. Như cầu Vĩnh Tuy kế bên được thi công thiết kế như nhau nhưng không hề ngập bởi có bộ phận duy tu, giám sát hàng ngày.
Hiện đơn vị này đã làm văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội đồng ý cho bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 và Vành đai 2 trên cao đoạn chợ Mơ đến cầu Vĩnh Tuy cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3,5 km; mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25 m.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 9.1.2021 (khánh thành ngày 31.8.2023) với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy trở thành cây cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng với 8 làn ôtô (40m).