Loạn dịch vụ rao bán biển số xe giả tràn lan trên mạng

Phan Cúc |

“Thoải mái chọn số, bao giống thật 100%, bao đi đường thoải mái, bao công an soi rọi”… đó là những lời quảng cáo của dịch vụ làm biển số xe giả tràn lan trên các trang mạng. Hoạt động này đang tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy khó lường.

Dịch vụ làm biển số giả, “bao công an soi rọi”

Tràn lan khắp các trang mạng xã hội, nền tảng website là hàng loạt fanpage, hội nhóm đăng tải dịch vụ làm biển số xe giả. Nhiều tài khoản quảng cáo với những lời lẽ hấp dẫn như: “Nhận làm tất cả các loại biển số theo yêu cầu”, “làm bộ biển lật giá đẹp, trợ giá tốt nhất”, “làm được hết tất cả các loại biển hiện hành, bao đẹp, bao chuẩn như biển thật 100%”… Đáng nói, nhiều tài khoản còn nhận làm biển xanh, biển đỏ, khách hàng thoải mái chọn số.

Tràn lan những dịch vụ làm biển số xe giả trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình
Tràn lan những dịch vụ làm biển số xe giả trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Liên hệ qua số điện thoại được đăng tải trên một fanpage có tên "L.B.S.X", phóng viên ngỏ ý muốn tham khảo về dịch vụ làm biển số. Người này lập tức mời chào: “Bạn cần làm biển số xe gì, chọn số thoải mái”. Cũng theo người này, giá làm biển không phụ thuộc vào số đẹp hay xấu mà phụ thuộc vào mẫu biển.

Cụ thể, mẫu thường từ đời 2016 về trước có giá 800.000 đồng/bộ, mẫu hoa văn từ năm 2016 đến năm 2020 có giá 1.400.000 đồng/bộ, mẫu hoa văn năm 2021 có giá 800.000 đồng/bộ. Đáng nói, người này còn nhận làm biển xanh loại thường với giá 800.000 đồng/bộ và bộ biển lật (khi ấn nút điều khiển, thiết bị tráo từ biển số này sang biển số khác) với giá 4.500.000 đồng/bộ.

Nói về hình thức giao dịch, người này cho biết: “Mình chỉ cần nhắn tin địa chỉ, số biển, đời biển cho em qua zalo, 3 – 5 hôm sẽ có hàng, miễn phí ship”. Khi phóng viên tỏ ra lo ngại, không biết cách lắp ráp, người này trấn an: “Bao công an soi rọi thoải mái anh, lắp ráp đơn giản mà, nó có chỗ lắp, nhìn là lắp được ngay”.

Không chỉ hình thức rao bán đơn thuần, nhiều đối tượng còn lập các hội nhóm nhằm đăng tải thông tin dịch vụ, đồng thời tuyển cộng tác viên buôn bán biển số xe giả chiết khấu từ 20 – 30%. Liên hệ với admin (chủ hội nhóm) của một nhóm có lượng thành viên lên tới gần 2.000 người, phóng viên được tư vấn dịch vụ làm biển số xe đã bị mất “bao giống biển thật, đi đường thoải mái” với giá 450.000 đồng/biển đối với dòng xe máy Vision đời 2019.

Các đối tượng sẵn sàng làm giả cả biển xanh, biển đỏ theo nhu cầu của khách hàng. Ảnh: NVCC
Các đối tượng sẵn sàng làm giả cả biển xanh, biển đỏ theo nhu cầu của khách hàng. Ảnh: NVCC

Đáng nói, người này cho biết hoàn toàn có thể làm biển số ô tô các tỉnh để thuận tiện đi lại. "Nó có 2 loại, 1 loại 2 chiếc là 1.500.000 đồng, một loại khác có giá 800.000 đồng. Loại 1.500.000 đồng là loại đẹp, có các đường vân, bao công an soi, loại 800 là loại thường. Còn đối với loại biển lật giá 3.500.000/1 bộ 2 chiếc", người bán thông tin.

Tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường

Trao đổi với Lao Động ngày 2.12, luật sư Trần Minh Cường - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh nhận định tình trạng biển số xe máy, ô tô và cả biển số công vụ giả được rao bán tràn lan trên mạng xã hội đang tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khó lường.

Theo lời quảng cáo, khách hàng được thoải mái chọn số, bao công an soi rọi. Ảnh: Chụp màn hình
Theo lời quảng cáo, khách hàng được thoải mái chọn số, bao công an soi rọi. Ảnh: Chụp màn hình

“Ngay từ ban đầu đối tượng đặt mua nhằm mục đích xấu, chẳng hạn như gây nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Không ít đối tượng đã dùng nhiều chiêu trò qua mặt hệ thống camera giám sát để trốn phạt nguội như sử dụng biển số giả, cố tình che dán biển số...

Nhiều đối tượng xấu lợi dụng biển số giả để thực hiện các hành vi phạm tội, che giấu thông tin cá nhân, gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra. Có nhiều vụ án trộm cắp tài sản, cướp tài sản, mà thủ phạm dùng xe mang biển số giả làm phương tiện phạm tội”, luật sư Trần Minh Cường phân tích.

Để xảy ra hiện tượng mua bán tràn lan biển số giả trên mạng, cũng như tại các cơ sở sản xuất, theo luật sư Trần Minh Cường trách nhiệm chính thuộc các lực lượng chính quyền, công an địa phương đã lơi lỏng trong nắm địa bàn và hoạt động của các cơ sở chuyên làm biển số giả: “Một số chế tài hiện nay chưa đủ sức răn đe, còn mang tính hình thức, đặt biệt các cơ sở sản xuất vẫn mặc nhiên sản xuất, rao bán tràn lan mà thiếu sự quản lý, giám sát vào cuộc một cách triệt để của các cơ quan chức năng”.

Luật sư Trần Minh Cường cho rằng việc buôn bán biển số xe giả sẽ để lại những hệ lụy khó lường. Ảnh: NVCC
Luật sư Trần Minh Cường cho rằng việc buôn bán biển số xe giả sẽ để lại những hệ lụy khó lường. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về quy định hiện hành, luật sư Trần Minh Cường cho biết người làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, tùy theo tính chất, mức độ và thiệt hại còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

“Bên cạnh sự kiểm soát quyết liệt của các cơ quan có chức năng thì chính bản thân người dân cần nói không với hành vi rao bán biển số xe trái phép, có sự phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng sử dụng và mua bán biển số xe giả”, luật sư Trần Minh Cường nhận định.

Phan Cúc
TIN LIÊN QUAN

Sử dụng biển số xe giả bị xử lý thế nào?

Tuấn Anh (T/H) |

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sản xuất biển số xe giả có thể bị xử lý hình sự

Trang Thiều (T/H) |

Sản xuất và sử dụng biển số xe giả là hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bắt 2 vợ chồng gắn biển số xe giả chở 14.000 gói thuốc lá lậu

NGUYÊN ANH |

Sau khi thuốc lá lậu được đưa lên xe, các đối tượng đã gắn biển số xe giả vào 2 xe ôtô rồi chạy về Thành phố Rạch Giá trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.