Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay Vietjet tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tối 27.11, lỗi ban đầu được nhận định là do tổ lái. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.
Cụ thể, nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.
Theo ông Phương, nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không.
Như Báo Lao Động đưa tin tối 27.11, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, tàu bay mang số hiệu VN-A544 từ Đà Lạt về đã quệt vào đầu mút cánh của tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam đã lập biên bản và đình chỉ với tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.